นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558

ข่าวทั่วไป Monday March 23, 2015 13:46 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ให้ความร่วมมือจัดโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ โดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ

วันนี้ (23 มี.ค. 58) เวลา 16.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ครั้งที่ 1/2558 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ และนายวิษณุ เครืองาม) รวมทั้งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ) ตลอดจน ผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยมี หม่อนหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการและเลขานุการ ซึ่งมีผลการประชุมสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ที่ประชุมรับทราบหมายกำหนดการพระราชพิธีฉลองพระชนมายุ 5 รอบ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมษายน พุทธศักราช 2558 ซึ่งจะจัดพระราชพิธีฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2558 เวลา 17.00 น. ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพนักงานเชิญพระพุทธปฏิมาชัยวัฒน์ ประจำรัชกาลปัจจุบันและพระพุทธรูปประจำพระชนมวารของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ออกประดิษฐาน ณ พระราชบัลลังก์ภายใต้นพปฎลมหาเศวตฉัตร ในพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยและเครื่องประกอบพระราชพิธีพร้อมสรรพ การแต่งกายเครื่องแบบเต็มยศ สายสะพายมหาจักรี

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมรับทราบการจัดพิธีทำบุญตักบาตรเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 โดยกรุงเทพมหานครร่วมกับมูลนิธิ 5 ธันวามหาราช กำหนดจัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 161 รูป ในวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2558 เวลา 07.00 น. ณ บริเวณท้องสนามหลวง โดยจะเรียนเชิญนายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานในพิธี พร้อมมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยแจ้งทุกจังหวัดจัดพิธีดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบกรณีมูลนิธิ 5 ธันวามหาราช ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้จัดงานวันเพ็ญพระราชกุศล และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ “60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 3 เมษายน 2558 ณ บริเวณท้องสนามหลวง โดยวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2558 เวลา 19.19 น. มูลนิธิ 5 ธันวามหาราช จะเรียนเชิญนายกรัฐมนตรีพร้อมภริยา เป็นประธานในพิธีถวายเครื่องราชสักการะ จุดเทียนถวายพระพรชัย และถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย แจ้งทุกจังหวัดดำเนินการจัดพิธีถวายเครื่องราชสักการะ จุดเทียนถวายพระพรชัย และถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติฯ โดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ

ทั้งนี้ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจะจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ชื่อนิทรรศการ “พระผู้สร้างรอยยิ้ม” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 8 เมษายน 2558 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ โดยจะเรียนเชิญนายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการดังกล่าว

รวมทั้ง ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบ ให้สำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติดำเนินการจัดทำหนังสือจดหมายเหตุงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ทดแทนมติเดิมของการประชุมฯ เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2557

ตลอดจน ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบกลั่นกรองโครงการและกิจกรรมงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 โดยมีโครงการและกิจกรรมที่ได้รับอนุมัติให้ดำเนินการแล้วในปี 2557 จำนวน 47 โครงการ/กิจกรรม พร้อมมีโครงการและกิจกรรมที่ผ่านการพิจารณาเห็นชอบตามหลักเกณฑ์ ซึ่งจะดำเนินการต่อไปอีก 347 โครงการ/กิจกรรม นอกจากนี้ยังมีโครงการและกิจกรรมที่อยู่ระหว่างการพิจารณาให้ความเห็นชอบ จำนวน 468 โครงการ/กิจกรรม

อนึ่ง ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศได้รายงานว่า มีสถานทูตไทยที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกที่พร้อมจัดโครงการ/กิจกรรม เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 จำนวน 100 โครงการ ในขณะเดียวกันผู้แทนกระทรวงวัฒนธรรมได้รายงานว่า ในวันอาทิตย์ที่ 5 2558 กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ จัดโขนเฉลิมพระเกียรติฯ ที่พิพิธภัณฑ์ ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรในงานโขนเฉลิมพระเกียรติฯ ด้วย

ตอนท้ายของการประชุม นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ให้ความร่วมมือจัดโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 โดยพร้อมเพรียงกันและขอให้ส่งรายละเอียดในการจัดโครงการหรือกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ มายังสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อจะได้ประมวลข้อมูลเหล่านั้นลงในหนังสือจดหมายเหตุเฉลิมพระเกียรติฯ ต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ