นายกรัฐมนตรีเตรียมใช้อำนาจมาตรา 44 ลดขั้นตอนแก้กฎหมาย แก้ปัญหาการระงับเพิ่มเที่ยวบินเช่าเหมาลำ พร้อมเยียวยาคนไทยที่ได้รับผลกระทบ

ข่าวทั่วไป Monday March 30, 2015 13:47 —สำนักโฆษก

วันนี้ (30 มี.ค. 58) เวลา 13.45 น. ณ อาคารสโมสรและหอประชุม กระทรวงคมนาคม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดำเนินการแก้ปัญหาหลังญี่ปุ่นระงับการเพิ่มเที่ยวบินเช่าเหมาลำของไทยว่า ต้องเร่งแก้ปัญหาปัญหามาตรฐานกรมการบินพลเรือน (บพ.) ของประเทศไทย ซึ่งองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เข้ามาตรวจนานแล้ว จากเดิมที่มี 300,000 เที่ยวบินต่อปี ตอนนี้เพิ่มเป็น 600,000 เที่ยวบินต่อปี ซึ่งอธิบดีกรมการบินพลเรือนชี้แจงว่าได้เสนอขอปรับโครงสร้างแก้กฎหมาย และเพิ่มกำลังคน รวมถึงเพิ่มงบประมาณ แต่ไม่ได้รับการเอาใจใส่ จึงเป็นแบบนี้ตลอด และเมื่อรัฐบาลนี้เข้ามาเดินหน้าแก้ปัญหา และ ICAO ให้เวลาแก้ไข ดังนั้น ต้องให้ความเป็นธรรมกับอธิบดีกรมการบินพลเรือนด้วย เพราะเสนอให้แก้ปัญหามาตลอดแต่ทางฝ่ายการเมืองไม่แก้ปัญหาเลย

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า จะใช้มาตรา 44 อย่างสร้างสรรค์ให้งานรวดเร็วขึ้น โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหากรณี ICAO หรือปรับโครงสร้างต่าง ๆ เพราะตามปกติ จะต้องแก้ พ.ร.บ.ก่อน และนำเข้า ครม. พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนจะนำเสนอ สนช. ตอนนี้ต้องทำอย่างเร็วที่สุดเพราะบรรจุคนเข้ามาไม่ได้ ซึ่งในวันนี้ (30 มี.ค.) กระทรวงคมนาคมจะประชุมหารือ ตั้งกรรมการที่จะแก้ปัญหา เพราะมาตรา 44 ให้อำนาจนายกรัฐมนตรีสามารถทำในสิ่งที่เกิดความสงบเรียบร้อยภายในประเทศได้เลยโดยไม่ต้องอาศัยอำนาจทั้ง 3ขั้นตอน

สำหรับกรณีญี่ปุ่นห้ามสายการบินสัญชาติไทยเพิ่มเที่ยวบินหรือเปิดเส้นทางบินใหม่ช่วงนี้ นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับนายชินโซ อะเบะ นายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่นแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่นจะพิจารณาให้ ขอให้รอฟังผลอีกที แต่สิ่งสำคัญหากบินไปแล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ประเทศไทยต้องรับผิดชอบทั้งหมด ดังนั้นอย่ามองเรื่องเศรษฐกิจอย่างเดียวเมื่อจำเป็นต้องทำตามกติกาเพื่อให้เกิดการยอมรับว่า เราไม่ได้ฝืนกฎสากล

ส่วนนักท่องเที่ยวคนไทยที่ซื้อตั๋วไปแล้วก็ต้องหาทางเยียวยาแก้ไข เรื่องนี้ยอมรับว่า มีผลเสียคือ ช่วงสงกรานต์ คนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นได้น้อยลง คนญี่ปุ่นมาไทยได้น้อยลง ดังนั้น คนไทยก็ควรหันมาเที่ยวภายในประเทศกัน แต่วันข้างหน้าถ้าแก้ปัญหาได้จะสถานการณ์ก็จะกลับมาเหมือนเดิม

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ