นายกรัฐมนตรีระบุรัฐบาลเตรียมประกาศใช้มาตรา 44 ยกเลิกกฎอัยการศึก

ข่าวทั่วไป Tuesday March 31, 2015 14:07 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีระบุรัฐบาลเตรียมประกาศใช้มาตรา 44 ยกเลิกกฎอัยการศึก

วันนี้ (31 มี.ค 58) เวลา 13.35 น. ณ บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงการยกเลิกกฎอัยการศึกว่า รัฐบาลเตรียมใช้มาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ส่วนการยกเลิกกฎอัยการศึก รัฐบาลได้เสนอเรื่องตามขั้นตอนแล้ว ขณะนี้รอพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ยกเลิกกฎอัยการศึก หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีถึงจะประกาศใช้มาตรา 44 ได้ ยืนยันการใช้มาตรา 44 จะนำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารมาช่วยทำงานด้านต่าง ๆ เพื่อความสงบเรียบร้อย ทั้งนี้ ตำรวจยังมีอำนาจหน้าที่ใช้กฎหมายได้ตามปกติ โดยจะมีการเพิ่มเติมให้เจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาช่วยเสริมในการจับกุม และดำเนินการสอบสวนตามของตำรวจตามความเหมาะสม

สำหรับอำนาจในการจับกุมใช้ระยะเวลาการควบคุมตัว จำนวน 7 วันเท่าเดิม แต่ถ้าหากการเจรจามีความเข้าใจตรงกันก็สามารถปล่อยตัวเป็นอิสระได้ และไม่มีคดีติดตามตัว เว้นแต่ในกรณีของการใช้อาวุธสงคราม พร้อมชี้แจงทำความเข้าใจกับต่างประเทศ โดยยืนยันว่าไม่มีอะไรต้องปกปิด

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปถึงการแก้ปัญหาภาคใต้ที่ดีขึ้นตามลำดับว่า ที่ผ่านมาการแก้ไขปัญหาภาคใต้มี 3 ระดับ ทำให้ไม่สอดคล้องกับการแก้ไขปัญหา แต่รัฐบาลชุดปัจจุบันแก้ปัญหาในระดับเดียว ภายใต้โรดแมปเดียวกัน จึงทำให้การแก้ไขปัญหาดีขึ้นตามลำดับ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ