แคนาดาพร้อมเดินหน้าความร่วมมือกับไทย โดยเฉพาะการขยายการค้าการลงทุนระหว่างกัน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 31, 2015 14:09 —สำนักโฆษก

นายฟิลิป คาลเวิร์ต (H.E. Mr. Philip Calvert) เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ (31 มีนาคม 2558) เวลา 15.30 น. นายฟิลิป คาลเวิร์ต (H.E. Mr. Philip Calvert) เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ภายหลังการหารือ ร้อยเอก ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปผลการหารือ ดังนี้

การที่เอกอัครราชทูตแคนาดาขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีในวันนี้เป็นการส่งสัญญาณว่าแคนาดาพร้อมที่จะเดินหน้าความร่วมมือกับไทยมากขึ้น โดยทางแคนาดาได้แสดงความเข้าใจต่อสถานการณ์ในประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งระหว่างการหารือ นายกรัฐมนตรีได้อธิบายเกี่ยวกับพัฒนาการในประเทศไทย ที่ได้ดำเนินการตาม Roadmap และอยู่ในช่วงสำคัญของการปฏิรูป ซึ่งเสถียรภาพเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในการปฏิรูป โดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่าไทยยังคงยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นระบอบการปกครองที่ดีที่สุดในโลก แต่ต้องใช้เวลาเพื่อพัฒนาไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่ยั่งยืน และจะต้องสร้างค่านิยมทางประชาธิปไตยที่แท้จริงให้แก่คนไทย

นอกจากนี้ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ไทย-แคนาดา ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นว่า ทั้งสองประเทศมีศักยภาพในการพัฒนาความร่วมมือในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สาธารณสุข การศึกษา

ด้านการศึกษา นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลไทยกำลังเดินหน้าปรับปรุงระบบการศึกษาทั้งหมด ตั้งแต่ระดับประถม มัธยม อาชีวะ วิทยาลัยและมหาวิทยาลัย และประสงค์ให้มีความร่วมมือด้านการศึกษากับแคนาดามากขึ้นเพื่อสร้างประชาชนที่มีความรู้เพื่อจะได้ไม่ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ซึ่งแคนาดาเสนอให้มีความร่วมมือด้านอาชีวศึกษามากขึ้น

ด้านการค้าการลงทุน ที่ผ่านมา ฝ่ายแคนาดาได้จัดให้มีการประชุม Canada-ASEAN Business Forum ระหว่างวันที่ 18-19 มีนาคม 2558 และการประชุมระหว่างภาคเอกชนไทย-แคนาดา ครั้งที่ 1 ในวันที่ 20 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จและทำให้ทั้งสองฝ่ายมองเห็นศักยภาพในการลงทุนระหว่างกัน โดยนายกรัฐมนตรีเห็นว่า ควรมีการสานต่อกิจกรรมดังกล่าว เพื่อให้ภาคเอกชนมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น นอกจากนี้ ฝ่ายแคนาดา ได้กล่าวถึง ความเชี่ยวชาญของภาคเอกชนแคนาดาในหลายสาขา ซึ่งน่าจะตรงกับความต้องการของฝ่ายไทย อาทิ สาขาการเงินการธนาคาร ดาวเทียม เครื่องบิน และชิ้นส่วนยานยนต์ ตลอดจนมีการหารือถึงความร่วมมือที่จะนำไปสู่การจัดทำเขตการค้าเสรีระหว่างกันในอนาคต

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ