รมว.ทส. ตรวจเยี่ยมการติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 24, 2015 16:03 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2558 พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนางมิ่งขวัญ วิชยารังสฤษดิ์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้บริหารระดับสูงในสังกัดกระทรวงฯ ตรวจเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน "ศฟม.” และร่วมติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันผ่าน Video Conference ณ ศูนย์เมขลา กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมี ผู้แทนจาก GISTDA กรมควบคุมมลพิษ กรมป่าไม้ และ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมให้ข้อมูล เพื่อหาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

ในโอกาสนี้ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้

1) ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำข้อมูลทั้งหมดที่มีมาวิเคราะห์ เพื่อนำไปสู่การบริหารจัดการและการสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชน เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

2) ให้คาดการณ์แนวโน้มการเกิดไฟป่าและหมอกควันที่จะเกิดขึ้นในอนาคตในพื้นที่ต่างๆ รวมทั้งประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อสามารถแจ้งเตือนให้กับประชาชนในพื้นที่ได้ทราบล่วงหน้า

3) ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปเฝ้าระวังพื้นที่เกษตรกรรมที่ยังไม่ได้มีการเผา โดยขอความร่วมมือกับประชาชนให้งดการเผา

4) รวบรวมสาเหตุของการเกิดไฟป่าและหมอกควัน โดยแบ่งแยกเป็นพื้นที่ย่อย เช่น หมู่บ้าน อำเภอ หรือบริเวณพื้นที่ป่าสงวน เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์และใช้ในการประเมินว่าเกิดช่องว่าง หรือจุดบกพร่องในเรื่องใด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการแก้ไข

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ