ทส.จัดงานเนื่องในวันสัปดาห์ทรัพยากรน้ำแห่งชาติและวันน้ำโลก ประจำปี 2558

ข่าวทั่วไป Tuesday March 24, 2015 16:09 —สำนักโฆษก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ ห้องพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงานเนื่องในสัปดาห์ทรัพยากรน้ำแห่งชาติและวันน้ำโลก ประจำปี 2558 โดยมีพลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงในสังกัดกระทรวง ตลอดจนคณะรัฐมนตรี คณะทูตานุทูต ผู้แทนจากองค์การสหประชาชาติ คณะกรรมการลุ่มน้ำ 25 ลุ่มน้ำหลัก เข้าร่วมงานกว่า 500 คน

ด้วยองค์การสหประชาชาติ ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของปัญหาการขาดแคลนน้ำจืดของโลก จึงได้กำหนดให้ทุกวันที่ 22 มีนาคมของทุกปีเป็นวันน้ำโลก (World Water Day) เพื่อให้ทุกประเทศตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรน้ำ และกระตุ้นให้ประชาคมโลกร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำโดยช่วยกันดูแล บำรุงรักษา และการพัฒนาแหล่งน้ำ อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนสำหรับอนาคต และสำหรับ ประเทศไทย ก็ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน โดยเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2551 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้สัปดาห์ที่ตรงกับวันที่ 22 มีนาคมของทุกปี เป็นสัปดาห์อนุรักษ์ทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

ทั้งนี้ การดำเนินกิจกรรมเนื่องในวันน้ำโลก องค์การสหประชาชาติ จะกำหนดหัวข้อในการดำเนินกิจกรรม ในทุก ๆ ปี สำหรับในปี 2558 องค์การสหประชาชาติกำหนดหัวข้อหลัก (Theme) คือ "Water Sustainable and Development” : น้ำเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สอดคล้องกับแนวนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ต้องการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำของประเทศให้มีความมั่นคงและยั่งยืน เพื่อให้การพัฒนาและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศไทย เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว สามารถป้องกันและบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภัยพิบัติด้านน้ำอย่างยั่งยืน

โอกาสนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำ ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว โดยในทุก ๆ ปี ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันสัปดาห์ทรัพยากรน้ำแห่งชาติและวันน้ำโลกมาโดยตลอด

สำหรับในปีนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำ ร่วมกับ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และองค์การสหประชาชาติ (UN) จัดกิจกรรมขึ้นภายใต้แนวคิด "การจัดงานน้ำกับการพัฒนาที่ยั่งยืน” หรือ Water and Sustainable Development เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่องค์ความรู้ในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และรณรงค์ให้ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรน้ำ

กิจกรรมภายในงานครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย

1) ส่วนแสดงนิทรรศการ ประกอบด้วย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงเป็นพระบิดาแห่งการจัดการทรัพยากรน้ำ / นิทรรศการสัปดาห์อนุรักษ์ทรัพยากรน้ำและวันน้ำโลก ภายใต้แนวคิด การจัดงานน้ำกับการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ Water and Sustainable Development / นิทรรศการยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำ

2) การเสวนาในหัวข้อเรื่อง แผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ ซึ่งขณะนี้ แผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวอยู่ระหว่างการจัดทำร่าง ประกอบด้วย 5 แผน ดังนี้

1. (ร่าง) ยุทธศาสตร์ที่ 1 การแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค

2. (ร่าง) ยุทธศาสตร์ที่ 2 การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำภาคการผลิต (เกษตร/อุตสาหกรรม)

3. (ร่าง) ยุทธศาสตร์ที่ 3 การป้องกันและบรรเทาอุทกภัย

4. (ร่าง) ยุทธศาสตร์ที่ 4 การจัดการคุณภาพน้ำ

5. (ร่าง) ยุทธศาสตร์ที่ 5 การฟื้นฟูป่าต้นน้ำที่เสื่อมโทรมและป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน

6. (ร่าง) ยุทธศาสตร์ที่ 6 การบริหารจัดการ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ