ศธ.แถลงเปิดตัวโครงการสร้างประสบการณ์แก่นักเรียนนักศึกษาในช่วงปิดภาคเรียนปี 2558

ข่าวทั่วไป Wednesday March 25, 2015 16:44 —สำนักโฆษก

กระทรวงศึกษาธิการ แถลงเปิดตัวโครงการสร้างประสบการณ์แก่นักเรียนนักศึกษาในช่วงปิดภาคเรียนปี 2558และกิจกรรมช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน “MOE Summer Camps 2015”

ศธ.แถลงเปิดตัวโครงการสร้างประสบการณ์แก่นักเรียนนักศึกษาในช่วงปิดภาคเรียนปี 2558และกิจกรรมช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน “MOE Summer Camps 2015”

นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่ได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมสร้างเสริมความรู้และประสบการณ์ที่เหมาะสมกับเด็กในแต่ละช่วงวัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปิดภาคเรียน โดย ศธ.ได้จัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับข้อสั่งการดังกล่าว 2 กิจกรรม คือ โครงการสร้างประสบการณ์แก่นักเรียนนักศึกษาในช่วงปิดภาคเรียนปี 2558 ของกระทรวงศึกษาธิการ และกิจกรรมช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน “MOE Summer Camps 2015” แหล่งเรียนรู้ (พิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้)

สำหรับโครงการสร้างประสบการณ์แก่นักเรียน นักศึกษาในช่วงปิดภาคเรียน ปี 2558 ของ ศธ.มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และได้รับความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ เพื่อการพัฒนาสู่การประกอบอาชีพในอนาคต เกิดค่านิยมในการทำงานที่พึงประสงค์และมีพฤติกรรมที่สร้างสรรค์ของสังคม มีระเบียบ วินัย โดยหน่วยงาน สถานศึกษา มีส่วนร่วมในการสร้างงาน สร้างอาชีพร่วมกับนักเรียน นักศึกษาที่เกิดคุณค่าและพัฒนาสู่อาชีพที่ยั่งยืน โดยตั้งเป้าหมายที่จะสร้างประสบการณ์การทำงานให้นักเรียน นักศึกษาอายุ 15 ปีขึ้นไปที่กำลังเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาถึงระดับปริญญาตรีทั่วประเทศประมาณ 7,326 คน โดยแบ่งตามสังกัดต่าง ๆ ของ ศธ. คือ สป. สพฐ. สอศ. และ สกอ.

ลักษณะของงานที่นักเรียน/นักศึกษาช่วยปฏิบัติงาน อาทิ

งานการศึกษา (ผู้ช่วยวิทยากร ผู้ช่วยครู) ในสถานศึกษาสังกัด กศน.

งานให้บริการ (ผู้นำชมฐานการเรียนรู้ ผู้ช่วยกิจกรรมค่าย) ในศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา

งานส่งเสริมรักการอ่าน (ผู้ช่วยบรรณารักษ์ บริหารห้องสมุดเคลื่อนที่) ในห้องสมุดประชาชนจังหวัด/อำเภอ

งานซ่อมบำรุงอุปกรณ์การเรียน ห้องปฏิบัติการ ระบบไฟฟ้า โดยสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน

งานประชาสัมพันธ์ ซ่อมแซมหนังสือ/วัสดุครุภัณฑ์ งานธุรการ โดยสถานศึกษาสังกัด สพฐ.

งานซ่อมแซมเครื่องใช้/อุปกรณ์ไฟฟ้า โดยสถานศึกษาสังกัด สอศ.

งานผู้ช่วยงานวิชาการ งานบริการในมหาวิทยาลัย โดยสถานศึกษาสังกัด สกอ.

ทั้งนี้ ช่วงเวลาในการปฏิบัติงานแตกต่างกันตามหน่วยงานที่รับผิดชอบ โดยอยู่ในช่วงระหว่างเดือนมีนาคม – พฤษภาคม 2558 แม้ว่าวัตถุประสงค์หลักคือการให้นักเรียน นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ แต่กระทรวงศึกษาธิการเล็งเห็นว่าเพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ และให้นักเรียนนักศึกษาได้มีรายได้ระหว่างเรียนในช่วงปิดเทอม จึงจะได้มีการจ่ายค่าตอบแทนในการช่วยปฏิบัติงานราชการให้กับนักเรียน/นักศึกษาตามอัตราของกรมบัญชีกลาง วันละ 200 บาท หรือหากปฏิบัติงานไม่เต็มวันได้ค่าตอบแทนชั่วโมงละ 25 บาท

นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการยังได้จัดกิจกรรมให้กับนักเรียนนักศึกษาในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน “MOE Summer Camps 2015” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนนักศึกษาได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่องจากในห้องเรียน โดยผ่านกระบวนการกิจกรรมที่หลากหลาย สร้างสรรค์และสนุกสนาน เพื่อกล่อมเกลาให้นักเรียนนักศึกษา มีคุณลักษณะที่ดีเหมาะสมตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ ซึ่ง ศธ. ได้จัดประชุมคณะกรรมการดำเนินการกิจกรรมในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อนกระทรวงศึกษาธิการ “MOE Summer Camps 2015” โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในสังกัด ศธ.และหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องหารือแนวทางเพื่อบูรณาการการใช้ทรัพยากรในการพัฒนานักเรียน/นักศึกษาร่วมกันระหว่างการจัดกิจกรรมกับแหล่งเรียนรู้ ด้วย ทั้งหน่วยงานสังกัด ศธ. (สป. สพฐ. สกอ. สอศ.) และหน่วยงานภายนอก (กก. วธ. กษ. วท. กองทัพบก กองทัพอากาศ และกองทัพเรือ) โดยมีการจัดกิจกรรมรวมทั้งสิ้น 299 กิจกรรม แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

กลุ่มที่ 1 ประเภทค่ายฝึกอบรม เป็นการเข้าค่ายฝึกอบรมในลักษณะที่เป็นภาระหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกิดความรู้ ความเข้าใจ ทัศนคติที่ดีทักษะชีวิตที่ดี เสริมสร้างคุณลักษณะที่ดีมีคุณธรรม จริยธรรม รวมถึงการฝึกงานฝีมือและอาชีพในระยะสั้น กลุ่มเป้าหมายทั้งสิ้น 622,530 คน อาทิ โครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมและทักษะชีวิตให้แก่นักเรียนด้วยพลังเด็กและเยาวชน โดย สพฐ.ศธ. โครงการร้อนนี้สถาบันการพลศึกษามีกีฬาเพื่อลูกรัก โดย กก. โครงการบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุสามเณรและบวชชีศีลจาริณีภาคฤดูร้อน โดย วท. โครงการกีฬาเยาวชนภาคฤดูร้อนต้านภัยยาเสพติด โดยกองทัพอากาศ เป็นต้น

กลุ่มที่ 2 ประเภทค่ายพักแรม เป็นการเข้าค่ายพักแรมและทำกิจกรรมร่วมกันของนักเรียน/นักศึกษา ซึ่งเป้าหมายต้องการให้ชาวค่ายได้ใช้ชีวิตและทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อให้เกิดภาวะผู้นำผู้ตามและเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม กลุ่มเป้าหมายทั้งสิ้น 21,859 คน อาทิ โครงการงานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติ ครั้งที่ 20 โดยสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ โครงการค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ใฝ่ค่านิยม โดย สป.ศธ. เป็นต้น

กลุ่มที่ 3 ประเภทค่ายวิชาการ เป็นการเข้าค่ายเพื่อเรียนรู้และฝึกทักษะเชิงวิชาการตามลักษณะพื้นฐานวิชาชีพ โดยจะเน้นความรู้ ความเข้าใจ ทักษะประสบการณ์เกี่ยวกับภาษาอังกฤษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์หรือเทคโนโลยีต่างๆ กลุ่มเป้าหมายทั้งสิ้น 80,929 คน อาทิ ค่ายภาษาอังกฤษแบบเข้มขั้น โดย สพฐ.ศธ. กิจกรรมการทดลองและสนุกกับวิทยาศาสตร์ งานประชุมวิชาการ สวทช (Nac) โดย วท. เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มกิจกรรมอื่นๆ อาทิ กิจกรรมประเภทจิตอาสาและบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรม/โครงการประเภทสร้างรายได้พิเศษให้กับนักเรียนนักศึกษา และการเปิดแหล่งเรียนรู้ เพื่อให้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (ศูนย์การเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์) เป็นต้น

กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ