รมว. พาณิชย์ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรและเยี่ยมชมตลาดกลางข้าวและพืชไร่ จ. นครสวรรค์

ข่าวทั่วไป Wednesday March 25, 2015 17:02 —สำนักโฆษก

รมว. พาณิชย์ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรและเยี่ยมชมตลาดกลางข้าวและพืชไร่ จ. นครสวรรค์

หวังฟื้นฟูให้เป็นกลไกอำนวยความสะดวกให้เกษตรกรสามารถนำข้าวเปลือกมาจำหน่าย

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการะทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยพลเอก ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่พบปะกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวและเยี่ยมชมการดำเนินงานของตลาดกลาง ณ ตลาดกลางข้าวและพืชไร่ อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ที่จะฟื้นฟูตลาดกลางเพื่อให้เป็นกลไกที่อำนวยความสะดวกให้เกษตรกรสามารถนำข้าวเปลือกมาจำหน่าย และมีการแข่งซื้อ แข่งขาย และประมูลราคาจากผู้ประกอบการรับซื้อผลผลิตข้าว โดยได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน จัดกิจกรรมในพื้นที่เพาะปลูกข้าวที่สำคัญ 2 กิจกรรมหลัก คือ จัดให้ตลาดกลางเป็นสถานที่ทำการซื้อขายข้าวเปลือก และใช้วิธีการแข่งซื้อ แข่งขาย ประมูลราคา ทั้งฤดูการผลิตข้าวเปลือกนาปรัง ปี 2558 และนาปี ปีการผลิต 2558/2559 โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม 2525 ถึง เดือนมกราคม 2559 รวมทั้งสิ้น 64 จังหวัด ในจำนวนตลาดกลางทั้งสิ้น 55 แห่ง และ จัดให้มีการประชุม ชี้แจง ประชาสัมพันธ์ ให้เกษตรกรและผู้ประกอบการทราบถึงประโยชน์ของตลาดกลางสินค้าเกษตร ที่จะเป็นเครื่องมือในการยกระดับราคาสินค้าเกษตรและกระตุ้นให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการรับซื้อพืชผลทางการเกษตรให้เห็นถึงความสำคัญและเข้ามาซื้อขายโดยใช้พื้นที่ตลาดกลางและระบบการซื้อขายของตลาดกลางให้มากขึ้นในทุกพื้นที่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันนี้มาเยี่ยมชมกระบวนการซื้อขายข้าวเปลือก ณ ตลาดกลางข้าวและพืชไร่ (ห้างหุ้นส่วนจำกัด พี เอ็น ที สินรุ่งเรือง) อ. ชุมแสง จ. นครสวรรค์ และรับฟังการดำเนินการผลิตเมล็ดพันธุ์ การลดต้นทุนการผลิต จากนายวีระ เรือนไม้ ประธานกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านท่าไม้ ที่มีแนวคิดในการผลิตเมล็ดพันธุ์ให้ได้คุณภาพและมีปริมาณเพียงพอเพื่อสนองความต้องการใช้เมล็ดพันธุ์และกระจายพันธุ์ดีให้ทั่วถึง พร้อมทั้งพัฒนาระบบการปลูกข้าวให้ดีและยั่งยืนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง นอกจากนี้กลุ่มดังกล่าวมีการพัฒนาระบบการปลูกข้าวโดยนำหลักการ 3 ต้องทำ 3 ต้องลด มาปรับใช้ให้เหมาะกับพื้นที่แต่ละราย เพื่อลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และอนุรักษ์ธรรมชาติ

กระทรวงพาณิชย์

24 มีนาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ