สธ.-กรรมการรางวัลศรีสังวาลย์ จัดทำ“รางวัลศรีสังวาลย์” มอบพยาบาลดีเด่นระดับชาติ เริ่มปีนี้

ข่าวทั่วไป Thursday March 26, 2015 15:49 —สำนักโฆษก

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับคณะกรรมการรางวัลศรีสังวาลย์ จัดทำรางวัลศรีสังวาลย์ มอบแก่พยาบาลที่มีผลงานดีเด่นระดับชาติ ทั้งด้านบริการ วิชาการ และบริหาร ดูแลสุขภาพประชาชนไทย เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จย่าต่อวิชาชีพการพยาบาล เริ่มครั้งแรกในปีนี้

วันนี้ (26 มีนาคม 2558) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข รศ.ดร.ทัศนา บุญทอง นายกสภาการพยาบาล และดร.กาญจนาจันทร์ไทย ผู้อำนวยการสำนักการพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับคณะกรรมการรางวัลศรีสังวาลย์ องค์กรวิชาชีพพยาบาล สภาการพยาบาล จัดทำ “รางวัลศรีสังวาลย์” มอบให้พยาบาลภาครัฐและเอกชนที่มีผลงานพัฒนาวิชาชีพดีเด่นระดับประเทศ ทั้งด้านบริการ วิชาการ และบริหาร เพิ่มคุณภาพบริการแก่ประชาชนเริ่มมอบในปี 2558 นี้เป็นครั้งแรก เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีที่ทรงมีต่อวิชาชีพการพยาบาลและพสกนิกรชาวไทยตลอดพระชนม์ชีพ และเป็นขวัญกำลังใจแก่พยาบาลทั่วประเทศ โดยได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เชิญพระนามาภิไธย “ศรีสังวาลย์” เป็นชื่อรางวัล และให้เชิญพระอักษรพระนามาภิไธย “ส.ว.” ประดิษฐานบนโล่รางวัล

นายแพทย์สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า การพิจารณาคัดเลือกพยาบาลที่จะได้รับรางวัลดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขได้แต่งตั้งคณะกรรมการรางวัลศรีสังวาลย์ ซึ่งปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน นายกสภาการพยาบาลเป็นรองประธานเนื่องจากที่ผ่านมามีการมอบรางวัลพยาบาลดีเด่นหลายรางวัล ทั้งรางวัลพยาบาลดีเด่นของสภาการพยาบาล และรางวัล“เพชรกาสะลอง” ของกระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการฯ จึงได้มีมติให้ยุบรวม เป็นรางวัลศรีสังวาลย์ รางวัลเดียว เพื่อให้เป็นรางวัลที่ทรงคุณค่า เป็นเกียรติและสิริมงคลแก่ผู้รับรางวัล โดยมีคณะกรรมการคัดเลือกและคณะกรรมการกลั่นกรองแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ รางวัลสาขาการพยาบาลในสถานบริการ และรางวัลสาขาการพยาบาลในชุมชน ซึ่งจะได้รับโล่รางวัล พร้อมเงินรางวัล 300,000 บาท และจัดพิธีมอบรางวัลเพื่อเชิดชูเกียรติ

ด้านรศ.ดร.ทัศนา บุญทอง นายกสภาการพยาบาล กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนประกอบโรคศิลปะกับสภาการพยาบาลถึงวันที่ 31 มกราคม 2558 จำนวน 188,631 คน การคัดเลือกผู้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้คณะกรรมการรางวัลศรีสังวาลย์ ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากทุกภาคส่วน อาทิ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงยุติธรรม ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายกสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย ได้กำหนดหลักเกณฑ์การสรรหาและคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมโดยจะต้องมีสัญชาติไทย เป็นพยาบาลหรือผดุงครรภ์วิชาชีพ เป็นสมาชิกสภาการพยาบาล หรือเคยมีใบประกอบวิชาชีพการพยาบาลหรือผดุงครรภ์ในประเทศไทย ที่มีผลงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ในด้านการปฏิบัติการพยาบาล การวิจัย การศึกษาพยาบาล หรือการบริหารการพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพวิชาชีพการพยาบาลและผดุงครรภ์ ระบบสุขภาพโดยรวมของประเทศ

ดร.กาญจนา จันทร์ไทย ผู้อำนวยการสำนักการพยาบาล ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการรางวัลศรีสังวาลย์ กล่าวว่าขณะนี้ได้แจ้งให้เขตสุขภาพ 12 เขตและกทม. รวมทั้งองค์กรทางการพยาบาล อาทิ สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย เป็นผู้เสนอชื่อพยาบาลผู้มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ มายังสำนักเลขานุการ สำนักการพยาบาล ภายในวันที่ 30 เมษายน 2558 เพื่อให้คณะกรรมการกลั่นกรอง คณะกรรมการคัดเลือกฯ ตัดสินผู้ที่สมควรได้รับรางวัล เสนอชื่อให้คณะกรรมการรางวัลพิจารณาต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ