รอง ลธน.ม.เรณูฯ เป็นประธานการประชุมหารือการจัดตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Wednesday April 1, 2015 11:24 —สำนักโฆษก

วันนี้ (1 เม.ย.58) เวลา 14.00 น. ณ ห้อง 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ได้เป็นประธานการประชุมหารือการจัดตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล โดยมี ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ตันแทนผู้บริหารจากกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรุงเทพมหานคร กรมประชาสัมพันธ์ และหน่วยราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีตัวแทนสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นฝ่ายเลขานุการ ซึ่งผลการประชุมสรุปได้ดังนี้

ประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน ศกนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน “วิถีข้าว วิถีไทย” ในช่วงเวลาประมาณ 17.00 น. ของวันดังกล่าว ทั้งนี้ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะจัดพิธีปิดงานดังกล่าวโดยมีพิธีมอบประกาศนียบัตรแก่กลุ่มเกษตรกร ที่มาร่วมจัดแสดงและจำหน่ายข้าวพันธุ์ต่าง ๆ เป็นระยะเวลากว่า 1 เดือน เพื่อเป็นการขอบคุณและมอบกำลังใจให้แก่เกษตรกรเหล่านี้ และงานดังกล่าวจะมีตัวแทนหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องมาร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและเห็นชอบในการจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม โดยจัดในช่วงเดือนพฤษภาคม – เดือนธันวาคม 2558 ระหว่างเวลา 10.00 – 19.00 น. โดยมีรายละเอียดดังนี้

เดือนพฤษภาคม ระหว่างวันที่ 4 - 31 พฤษภาคม 2558 จะจัดงานเทศกาลผลไม้ไทย – ผลไม้คุณภาพ ประกอบด้วย ผลไม้สด ผลไม้แปรรูป และพันธุ์ไม้ไทยต่าง ๆ ซึ่งหายาก

เดือนมิถุนายน ระหว่างวันที่ 4 – 28 มิถุนายน 2558 จะจัดงานเทศกาลไม้ดอก ไม้ประดับและปลาสวยงามพร้อมอุปกรณ์เกี่ยวข้องการเลี้ยงปลา เช่น ตู้ปลา พืชน้ำ และอาหารสำหรับปลาเลี้ยง เป็นต้น

เดือนกรกฎาคม ระหว่างวันที่ 3 - 26 กรกฎาคม 2558 อยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาจัดเทศกาลที่เหมาะสม

เดือนสิงหาคม ระหว่างวันที่ 2 – 3 สิงหาคม 2558 จัดงานของขวัญแด่แม่โดยกระทรวงอุตสาหกรรมจะจัดบูธสินค้ามาตรฐานอุตสาหกรรมทั้งอุปโภคและบริโภคมาจำหน่ายในราคาย่อมเยา

เดือนกันยายน ระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม – 20 กันยายน 2558 จัดงานสินค้าย่านการค้าและสินค้า GI เพื่อสนับสนุนสินค้าโดดเด่นในแต่ละจังหวัดครอบคลุมทุกภูมิภาค โดยเน้นสินค้า GI ซึ่งเป็นสินค้าที่บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์และเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง เช่น ส้มโอนครไชยศรี ซึ่งมีเพียงแห่งเดียวเท่านั้น เป็นต้น

เดือนตุลาคม ระหว่างวันที่ 25 กันยายน - 25 ตุลาคม 2558 จัดงาน SMEs ของดี 4 ภาค โดยสนับสนุนเกษตรกรรายย่อยให้เข้าถึงงานบริการด้านธุรกรรมทางการเงินของ SME Bank พร้อมบูธจำหน่ายสินค้าดีมีคุณภาพจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศอีกด้วย

เดือนพฤศจิกายน ระหว่างวันที่ 1 - 23 2558 จัดงาน ตลาดนัด OTOP ซึ่งจะมีการจำหน่ายสินค้าหัตกรรมของใช้ของตกแต่งบ้าน อาหาร เครื่องดื่ม ที่เป็นสินค้า OTOP ซึ่งมีชื่อเสียงจากทุกภูมิภาค

เดือนธันวาคม ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2558 จัดงาน ของที่ระลึกแด่พ่อและของขวัญปีใหม่ โดยมีการจำหน่ายสินค้า ของที่ระลึกและของขวัญปีใหม่ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เน้นส่งเสริมสินค้าชุมชนของไทยที่มีคุณภาพนำมาจัดเป็นของที่ระลึกและของขวัญในเทศกาลวันพ่อและวันปีใหม่ ตามลำดับ

ตอนท้ายของการประชุม ประธานได้กล่าวขอบคุณตัวแทนจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องที่ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาลเป็นอย่างดี ซึ่ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดในการจัดตลาดครั้งนี้ เพื่อให้สินค้าชุมชนเกิดการต่อยอดและมีความยั่งยืน โดยมุ่งหวังให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงสำคัญ แก่เกษตรกรให้สามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองในการบริหารจัดการด้านการเกษตรให้ได้ผลผลิตอย่างมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป

อนึ่ง ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนธันวาคม 2558 จะมีมุมของดี กทม. โดยกรุงเทพมหานคร จะนำร้านอาหารที่มีชื่อเสียงด้านความอร่อย และสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ OTOP ที่มีชื่อเสียงของ กทม.มาจำหน่ายในงานฯ อีกด้วย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ