ก.แรงงาน ดูแลนักเรียน/นักศึกษาทำงาน “Part Time” ช่วงปิดเทอม

ข่าวทั่วไป Friday March 27, 2015 11:44 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน หางาน“Part Time” ให้นักเรียน/นักศึกษา ทำช่วงปิดเทอม ค่าจ้างชั่วโมงละ 40 บาท ใช้เครื่องแบบเป็นชุดทำงาน ดูแลเข้มห้ามต่ำกว่า 15 ปี ทำงาน แจงนายจ้างปฏิบัติให้ถูกต้อง

นายอารักษ์ พรหมณี รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานโดย พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีนโยบายเพื่อส่งเสริมคนไทยมีงานทำ มีรายได้ และช่วงนี้เป็นช่วงที่นักเรียน/นักศึกษาปิดภาคการเรียน จึงได้จัดทำโครงการ จัดหางานให้นักเรียน นักศึกษาในช่วงปิดภาคเรียนหรือช่วงที่ว่างจากการเรียน “Part Time” เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษามีรายได้ รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ รวมทั้งเป็นการฝึกความอดทน มีวินัยและเป็นการเพิ่มประสบการณ์ในการทำงานก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน ทั้งนี้ นักเรียน นักศึกษาจะทำงานได้ต้องมีอายุตั้งแต่ 15 ปี มีความรู้ไม่ต่ำกว่า ม.ต้น มีสุขภาพแข็งแรงงาน ระหว่างทำงานต้องแต่งกายด้วยชุดเครื่องแบบนักเรียน นักศึกษา หรือแบบฟอร์มที่มีสัญลักษณ์แสดงว่าเป็นนักเรียน นักศึกษา หรือหากเป็นแบบฟอร์มที่นายจ้างจัดให้ก็ต้องมีสัญลักษณ์แสดงว่าเป็นนักเรียน นักศึกษาเช่นกัน สำหรับค่าตอบแทน จะได้ชั่วโมงละ 40 บาท ช่วงปิดเทอมทำงานได้ ไม่เกินวันละ 7 ชั่วโมง และสัปดาห์ไม่เกิน 36 ชั่วโมง หากเป็นช่วงเปิดเทอม ทำงานได้ไม่เกินวันละ 4 ชั่วโมง ห้ามทำงานในสถานที่เล่นการพนัน โรงฆ่าสัตว์ สถานเต้นรำ ร้านอาหารที่มีการจำหน่ายแอลกอฮอล์ เป็นต้น ลักษณะงานส่วนใหญ่เป็นงานขายสินค้า และบริการลูกค้า งานร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และงานคลังสินค้า เป็นงานที่มีความปลอดภัยและไม่เสี่ยงอันตราย ซึ่งเป็นไปตามประกาศคณะกรรมการค่าจ้าง เรื่อง อัตราค่าจ้างรายชั่วโมง สำหรับนักเรียน นิสิต และนักศึกษา (ฉบับที่ ๒)

ทั้งนี้ มีสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ อาทิ บริษัท ซี พี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เซเว่นอีเลฟเว่น บริษัท เอ็ม เค เรสเตอร์รองล์ จำกัด บริษัท เดอะไมเนอร์ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เช่น เดอะพิซซ่าคอมปะนี/ซีซเลอร์/แดรี่ควีน/เบเกอร์คิง และบริษัท เซ็นทรัล เรสเตอร์รอง จำกัด (มหาชน) เช่น มิสเตอร์โดนัท/KFC/ชาบู ชาบู เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาระหว่างเดือนตุลาคม2557 - กุมภาพันธ์ 2558 มีผู้ลงทะเบียนสมัครงานกับโครงการจัดหางานให้นักเรียน ฯ จำนวน 3,083 คน และได้รับการคัดเลือกให้มีงานทำแล้ว จำนวน 1,977 คน ดังนั้น หากมีนักเรียน/นักศึกษาสนใจจะทำงานช่วงปิดภาคเรียน สามารถติดต่อได้ที่ สำนักจัดหางานกรุงเทพ พื้นที่ 1-10 สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือ ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อ (Smart Job Center) กระทรวงแรงงาน หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ สายด่วนกรมการจัดหางาน โทร.1694 หรือที่ www.doe.go.tgh

โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า หากนายจ้างผู้ประกอบการรายใดมีความประสงค์จะจ้างนักเรียน นักศึกษาทำงานรายชั่วโมงในลักษณะ “Part Time” ในช่วงปิดเทอม ช่วงนี้ ควรปฏิบัติให้สอดคล้องตามหลักเกณฑ์ประกาศคณะกรรมการค่าจ้าง เรื่อง อัตราค่าจ้างรายชั่วโมงฯ ข้างต้นกำหนดด้วยเช่นกัน และควรทำหลักฐานการจ่ายเงินค่าจ้าง บันทึกลงเวลาทำงานและทะเบียนรายชื่อลูกจ้างไว้ด้วย

กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ