รัฐบาลมอบประกาศนียบัตรขอบคุณเกษตรกรที่ร่วมจัดแสดงและจำหน่ายข้าวพันธุ์ต่าง ๆ ในงานวิถีข้าว วิถีไทย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจที่ช่วยกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

ข่าวทั่วไป Sunday April 5, 2015 13:11 —สำนักโฆษก

วันนี้ (5 เม.ย.58) เวลา 17.00 น. ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม กรุงเทพมหานคร นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง พร้อมด้วยนายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีปิดงาน “วิถีข้าว วิถีไทย“ พร้อมมอบของที่ระลึกและประกาศนียบัตรแก่กลุ่มเกษตรกร เพื่อแสดงความขอบคุณและเป็นขวัญกำลังใจที่ได้เดินทางมาร่วมจัดแสดงและจำหน่ายข้าวพันธุ์ต่าง ๆ รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากข้าว เป็นระยะเวลา 1 เดือน ( 5มี.ค.- 5 เม.ย.58) ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการประชาสัมพันธ์สินค้าข้าวคุณภาพดีของชุมชนที่มีอยู่ทั่วประเทศสามารถมีแหล่งตลาดจำหน่ายสินค้าของตนให้ถึงมือผู้บริโภคชาวกรุงเทพฯ ได้โดยตรง รวมถึงทำให้คนไทยได้รับทราบข้อมูลและตระหนักรู้คุณค่าข้าวไทย และมีค่านิยมในการบริโภคข้าวอย่างถูกหลักโภชนาการ เพื่อสุขภาพชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมสนับสนุนดูแลกลุ่มเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อย ตลอดจนเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานรากของประเทศ สังคม และความมั่นคงในระดับชุมชนผู้ปลูกและผลิตสินค้าข้าวอีกทางหนึ่ง จัดโดยสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กรมประชาสัมพันธ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรุงเทพมหานคร และสมาคมเชฟแห่งประเทศไทย โดยมี นายวิชาญ เที่ยงธรรม รองอธิบดีกรมการข้าว คณะผู้จัดงาน ผู้แทนหน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ และสื่อมวลชน เข้าร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน

สำหรับผลการดำเนินงาน “วิถีข้าว วิถีไทย” สรุปสาระสำคัญดังนี้ 1) ได้มีการจัดแสดงนิทรรศการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับข้าว เช่น การเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์กับการพัฒนาข้าวไทย ความหลากหลายทางชีวพันธุ์ คุณค่าทางโภชนาการ การแปรรูปเพิ่มมูลค่าและนวัตกรรมข้าวไทย การแสดงวิถีข้าวและภูมิปัญญาการปลูกข้าวของ 4 ภาค 2) โชว์ชิมข้าวศาลาข้าวไทย ซึ่งเป็นรูปแบบการเชื่อมโยงตลาดของสินค้าข้าวที่มีคุณภาพ มีความโดดเด่นและหลากหลายจากกลุ่มเกษตรกรที่กรมการข้าวได้พัฒนาเกษตรกรให้มีการรวมกลุ่มผลิตสินค้าข้าวคุณภาพตลาดห่วงโซ่ และการเผยแพร่ความรู้ด้านต่าง ๆ อาทิ คุณค่าทางโภชนาการของข้าว การแปรรูปข้าว การออกแบบตราสัญลักษณ์สินค้าข้าวและการบรรจุภัณฑ์ วิธีการหุงข้าว การโชว์ชิมข้าวหลากหลายพันธุ์จากภูมิภาคต่าง ๆ จำนวน 20 สายพันธุ์

3) การฝึกอาชีพเสริมรายได้จากการแปรรูปข้าว 4) สาธิตการปรุงอาหารเมนูเด็ดต่าง ๆ โดยเชฟชื่อดัง 5) การออกร้านจำหน่ายสินค้า อาทิ ร้านจำหน่ายสินค้าข้าวจากชุมชนมากกว่า 22 ชนิดพันธุ์ข้าว จำนวน 80 ร้าน จำแนกเป็นกลุ่มเกษตรกรจากกรมการข้าว 53 ร้าน กลุ่มสหกรณ์การเกษตรจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ จำนวน 20 ร้าน ฯลฯ 6) การแสดงวัฒนธรรมและความบันเทิง ซึ่งเป็นกิจกรรมแสดงบนเวทีกลางเกี่ยวกับศิลปะ วัฒนธรรม การละเล่นที่เกี่ยวข้องกับข้าวและวิถีชีวิตไทยภาคต่าง ๆ 7) การสร้างมูลค่าตลาดสินค้าข้าวเฉพาะและการเจรจาธุรกิจการค้า ซึ่งงานวิถีข้าว วิถีไทย มีมูลค่าการซื้อขายสินค้าสะสม จนถึงวันนี้ ประมาณ 7 ล้านบาท มีผู้สนใจเข้าร่วมชมงาน จำนวน ประมาณ 48,000 คน และก่อให้เกิดการเจรจาซื้อขายสินค้าระหว่างร้านค้ากลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการ จำนวน 10 ร้าน มีมูลค่า 800,000 บาท

ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวประชาชนที่เข้าชมงานมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากกว่าร้อยละ 50 โดยผู้เข้าชมงานส่วนใหญ่พึงพอใจในการได้รับความรู้เรื่องข้าว การแปรรูปข้าว และผลิตภัณฑ์ข้าว การนำไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพ สถานที่จัดงาน ความเหมาะสมของระยะเวลาการจัดงาน กิจกรรมบนเวที ร้านจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ อาหารสำเร็จรูป เป็นต้น

โอกาสนี้ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในนามสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร กรมประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการจัดงาน หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเกษตรกรรายย่อย ผู้ผลิตและผู้จำหน่าย ที่ได้ช่วยกันดำเนินงาน “วิถีข้าว วิถีไทย” ตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม 2558 จนถึงวันนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจัดงานดังกล่าวให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด ทั้งนี้การจัดงาน “วิถีข้าว วิถีไทย” เป็นดำริของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้เกษตรและผู้ประกอบการรายย่อยได้นำเสนอและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ข้าวและสินค้าแปรรูปจากข้าวให้กับประชาชนชาวกรุงเทพฯ ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับคุณค่าของข้าวไทยและสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ข้าวได้โดยตรงจากเกษตรกร ซึ่งมูลค่าการซื้อขายสินค้าผลิตภัณฑ์ข้าวสะสมจนถึงวันนี้ รวมประมาณ 7 ล้านบาท มีผู้สนใจเข้าร่วมชมงาน ประมาณ 48,000 คน อย่างไรก็ตามสิ่งที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการจัดงานครั้งนี้ก็คือการที่กรมการข้าว กรมส่งเสริมการเกษตร และกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้มีการนำเสนอและให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณค่าของข้าวไทยให้ประชาชนได้รับทราบเพื่อเกิดความตระหนักในคุณค่าของข้าวและหวงแหนทรัพยากรข้าวไทย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้าวและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวไทยจะเป็นที่นิยมของผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศตลอดไป

พร้อมกันนี้ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวชื่นชมคณะกรรมการจัดงาน หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร กรมประชาสัมพันธ์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารสุข กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สมาคมเชฟประเทศไทย รวมถึงเกษตรที่ร่วมออกร้านจำหน่ายสินค้าซึ่งได้รับความร่วมมือและสนับสนุนการจัดงานเป็นอย่างดียิ่งตลอดระยะเวลาการจัดงาน 30 วัน ทั้งนี้ การจัดงาน “วิถีข้าว วิถีไทย” ระหว่างวันที่ 5 มีนาคม – 5 เมษายน 2558 ถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมากในการกระตุ้นให้คนไทยเห็นความสำคัญของข้าว ซึ่งผู้ที่ได้เข้าร่วมงานนี้ล้วนได้รับความรู้ ความเข้าใจในคุณค่าของข้าวไทยเพิ่มขึ้น ตระหนัก และรู้สึกสำนึกหวงแหนทรัพยากรข้าวไทย รวมถึงเกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้มีการพบปะระหว่างผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้บริโภคโดยตรง เป็นการเปิดช่องทางและขยายตลาดให้กว้างขวางมากขึ้น

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการจัดงาน “วิถีข้าว วิถีไทย” แล้ว ต่อจากนี้ในเดือนพฤษภาคม 2558 จะมีการจัดงานตลาดผลไม้ ต่อด้วยตลาดไม้ดอกไม้ประดับ และตลาดเกษตรกร โดยต้องขอชื่นชมวิสัยทัศน์ของ นายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ที่ได้เล็งเห็นประโยชน์ในการเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตได้นำสินค้าคุณภาพมาจำหน่ายให้ผู้บริโภคโดยตรง ส่งผลให้ผู้ผลิตสามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่สอดคล้องและตรงกับความต้องการของผู้บริโภค อันจะนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพของผู้ผลิตและผลิตภัณฑ์หรือสินค้าต่อไปในอนาคต

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ