ททท. เชิญชวนคนไทยเที่ยวสงกรานต์ “ไทยเที่ยว เที่ยวไทย เล่นสงกรานต์ไทย ชุ่มฉ่ำทั่วไทย เงินสะพัดทั่วไทย” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 19 เมษายน 2558

ข่าวทั่วไป Tuesday April 7, 2015 13:58 —สำนักโฆษก

วันนี้ (7 เมษายน 2558) เวลา 09.15 น. ณ บริเวณด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำคณะผู้บริหารกระทรวงฯ มาพบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เชิญชวนคนไทยเที่ยวสงกรานต์ “ไทยเที่ยว เที่ยวไทย เล่นสงกรานต์ไทย ชุ่มฉ่ำทั่วไทย เงินสะพัดทั่วไทย”

นอกจากนี้ กิจกรรม “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ปี 2558 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 19 เมษายน 2558 ภายใต้แคมเปญ “ปีท่องเที่ยววิถีไทย 2558” โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สนับสนุนการจัดกิจกรรมและการประชาสัมพันธ์ใน 15 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี สุโขทัย เชียงใหม่ นครพนม หนองคาย ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ภูเก็ต และ สงขลา โดยมีรูปแบบการจัดงานแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ สงกรานต์วิถีไทย มุ่งเน้นในการส่งเสริมและสนับสนุนสงกรานต์ตามรูปแบบวัฒนธรรมไทยที่มีอัตลักษณ์ของสงกรานต์ไทยพื้นถิ่นซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็จะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน และ ชุ่มฉ่ำทั่วหล้า มหาสงกรานต์ เป็นกิจกรรมการเล่นน้ำสงกรานต์ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เพื่อเป็นตัวเลือกแก่นักท่องเที่ยว

พร้อมกันนี้ ททท. ได้รณรงค์ให้ประชาชนเล่นน้ำในประเพณีสงกรานต์ตามวิถีปฏิบัติ 8 ประการ ที่ได้ผ่านมติเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ได้แก่ 1. การแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย ไม่ใส่เสื้อผ้าที่ล่อแหลม โดยรณรงค์ให้ใส่ผ้าไทย ผ้าพื้นเมือง หรือเสื้อลายดอก 2. ห้ามจำหน่ายและห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณที่มีการจัดกิจกรรมงานสงกรานต์ 3. ห้ามเล่นน้ำที่มีสิ่งเจือปน แป้ง น้ำแข็ง และโฟม 4. การห้ามใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง หรืออุปกรณ์เล่นน้ำที่อาจเกิดอันตราย โดยรณรงค์ให้ใช้ขันน้ำตามประเพณีและวัฒนธรรมดั้งเดิม 5. การห้ามขับรถกระบะบรรทุกน้ำในการเล่นน้ำสงกรานต์ไปในที่ชุมชนหรือบริเวณจัดงาน 6. การแสดงภาพลักษณ์ที่เหมาะสมในการเล่นน้ำสงกรานต์โดยรณรงค์ไม่ให้มีการแสดงหรือการเต้นที่ไม่เหมาะสมกับวัฒนธรรมไทย 7. หากมีการจัดกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมประเพณีงานสงกรานต์ ขอให้จัดกิจกรรมที่สอดคล้องและส่งเสริมประเพณีไทย และ 8. ขอให้มีการกำหนดเวลาการเล่นน้ำที่ชัดเจน เพื่อป้องกันปัญหาการจราจร และการเกิดอาชญากรรมในยามวิกาล

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

เกศกนก/รายงาน

ดวงใจ/ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ