นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Tuesday April 7, 2015 15:12 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

วันนี้ (7 เม.ย.58) เวลา 13.40 น ณ บริเวณห้องโถงตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี สรุปประเด็นที่สำคัญดังนี้

1. เรื่องการปรับเปลี่ยนตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร) นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ยังไม่มีแนวคิดจะปรับเปลี่ยน ซึ่ง ผบ.ตร.ยังปฏิบัติหน้าที่ในการจับกุมดำเนินคดีตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเต็มที่ ส่วนความกังวลเรื่องความไม่เป็นธรรมในการดำเนินคดีที่ผ่านนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกันเพราะเรื่องของการสอบสวนเป็นไปตามกระบวนการของทางราชการ และวัตถุของหลักฐาน

2. เรื่องรัฐธรรมนูญเอื้อประโยชน์ให้พรรคการเมือง นายกรัฐมนตรีกล่าวปฏิเสธเรื่องดังกล่าว พร้อมชี้แจงว่า ต้องสร้างการรับรู้และความเข้าใจเรื่องรัฐธรรมนูญทั้งในและต่างประเทศถึงความแตกต่างของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กับรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านมาว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร มีเหตุผลใดจำเป็นต้องใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และพร้อมที่จะชี้แจงถึงเหตุผลความจำเป็นในการปฏิรูปประเทศไทยให้มีความเข้าใจ และนำข้อพิจารณาต่าง ๆ มาศึกษา ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมจากรัฐธรรมฉบับปี 40 และ ปี 50 มาแก้ไขให้เหมาะสม เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไป

3. กรณี นายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ หรือโหรวารินทร์ ทำนายว่านายกรัฐมนตรีจะอยู่บริหารประเทศไปอีก 3 ปี นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นเพียงความคิดเห็นของโหร ทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมปที่กำหนดไว้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีทำงานด้วยความสามารถ ด้วยสติปัญญา และความร่วมมือของทุกคน ยอมรับว่าการทำงานมีอุปสรรคเรื่องการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนทั้งในและต่างประเทศ ในเรื่องต่าง ๆ รวมทั้งการสร้างความเข้าใจเรื่องประชาธิปไตยที่ถูกต้อง บนหลักการและเหตุผลที่เหมาะสม

4. การอพยพคนไทยในประเทศเยเมน จากสถานการณ์วิกฤตการเมืองในเยเมนที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น และมีความไม่แน่นอนสูงมาก และยังมีแนวโน้มจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอีก นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลพร้อมรับคนไทยกลับประเทศ ซึ่งถ้ากลับมาแล้วจะต้องมีการรายงานตัว พร้อมตรวจโรค สำหรับกลุ่มแรงงานได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงานจัดหางานให้ทำอย่างเหมาะสม และมอบหมายให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ลงพื้นที่ติดตามชีวิตความเป็นอยู่ของแรงงานเรื่องที่อยู่อาศัย รวมทั้งตรวจสอบบริษัทจัดหางานที่พาคนงานไปทำงานประเทศเยเมนเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงานเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

5.การทุจริตจัดซื้อ จัดจ้าง โครงการของรัฐบาล นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ต้องสร้างจิตสำนึก และสังคมต้องไม่ยอมรับการทุจริต

6.การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมฮาลาลภาคเหนือขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาพร้อมทำความเข้าใจกับกลุ่มคัดค้านในพื้นที่ ถ้าสามารถทำได้จะเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพให้คนในพื้นที่ รวมถึงเป็นการเชื่อมโยงเศรษฐกิจด้านต่าง ๆ ด้วย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ