พม. รุดช่วยเหลือและคัดแยกลูกเรือประมงไทย ๒๑ คน จากเกาะอัมบนที่ถูกส่งตัวกลับประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Monday March 30, 2015 16:08 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ ๒๗ มี.ค. ๕๘ เวลา ๒๐.๓๐ น. ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ นายอนุสันต์ เทียนทอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และโฆษกกระทรวง พร้อมเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ รอรับลูกเรือประมงไทย จำนวน ๒๑ ราย ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ส่งตัวลูกเรือกลับจากเกาะอัมบน ประเทศอินโดนีเซีย โดยสายการบิน Air Asia เที่ยวบินที่ QZ ๒๕๒ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง เวลาประมาณ ๒๐.๓๐ น. ซึ่งทั้งหมดเข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และรอเข้าสู่กระบวนการคัดแยกการเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์

นายอนุสันต์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกองต่อต้านการค้ามนุษย์ (กคม.)สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้รับการประสานจากกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เกี่ยวกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เรื่องการส่งกลับลูกเรือประมงไทย จำนวน ๒๑ คน จากเกาะอัมบน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดทีมสหวิชาชีพเพื่อร่วมรับตัวลูกเรือประมงไทยดังกล่าว ประกอบด้วย นักสังคมสงเคราะห์จากกองต่อต้านการค้ามนุษย์ เจ้าหน้าที่สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพ (ชาย)จังหวัดปทุมธานี เจ้าหน้าที่จากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน กรมการกงสุล พนักงานสอบสวนจากกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และพนักงานสอบสวนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้วางแผนเตรียมการให้ความช่วยเหลือ ภายหลังการรับตัวลูกเรือประมงไทย จำนวน ๒๑ คน โดยจะดำเนินการคัดแยกเหยื่อผู้เสียหาย พร้อมทั้งส่งตัวเข้ารับการคุ้มครองชั่วคราว ที่สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพ (ชาย)จังหวัดปทุมธานี เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลจากลูกเรือประมงไทยทั้งหมดที่ได้รับการช่วยเหลือส่งกลับประเทศไทย และติดตามให้การช่วยเหลือในการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องและดูแลเกี่ยวกับสิทธิและประโยชน์ให้กับผู้เสียหายก่อนส่งตัวกลับภูมิลำเนา ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะติดตามดูแลครอบครัวตามภูมิลำเนาเดิมของลูกเรือประมงไทยทั้ง ๒๑ คน เพื่อจะได้ช่วยเหลือครอบครัวอย่างต่อเนื่อง

"นอกจากนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเห็นชอบให้จัดชุดเฉพาะกิจ เป็นคณะเดินทางไปสำรวจและประสานการช่วยเหลือลูกเรือประมงตกค้างบนเกาะอัมบน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข โดยมี พล.ต.ท.สฤษฎ์ชัย เอนกเวียง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) ในฐานะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เป็นหัวหน้าคณะ ซึ่งมีภารกิจสำคัญในการประสานข้อมูลและช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างและมีความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทยอย่างเร่งด่วน โดยกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพหลัก ส่วนการคัดแยกและฟื้นฟูเยียวยาลูกเรือประมงไทยที่เข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เป็นเจ้าภาพหลัก ทั้งนี้ ทีมชุดเฉพาะกิจฯ ชุดแรกได้ออกเดินทางไปเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้ว ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG๔๓๓ ไปยังกรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เพื่อเดินทางต่อไปยังเกาะอัมบนในเช้าของวันรุ่งขึ้นต่อไป” นายอนุสันต์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ