กรมเจ้าท่าจัดสัมมนา ครั้งที่ 1 โครงการศึกษาวางแผนแม่บทและสำรวจออกแบบเพื่อเสริมทราย ป้องกันการกัดเซาะชายหาดจอมเทียน จังหวัดชลบุรี

ข่าวทั่วไป Tuesday March 31, 2015 16:20 —สำนักโฆษก

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม จัดสัมมนาครั้งที่ 1 โครงการศึกษาวางแผนแม่บทและสำรวจออกแบบเพื่อเสริมทรายป้องกันการกัดเซาะชายหาดจอมเทียน จัดหวัดชลบุรี ในวันที่ 31 มีนาคม 2558 ณ ห้องประชุมทัพพระยา ศาลาว่าการเมืองพัทยา เพื่อประชาสัมพันธ์และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียในการกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

หาดจอมเทียน จังหวัดชลบุรี อยู่ทางด้านทิศใต้ห่างจากเมืองพัทยาประมาณ 4 กิโลเมตร ชายหาดมีความยาว 6 กิโลเมตร มีถนนร่มรื่นเลียบชายหาดตลอดแนว เป็นหาดที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศนิยมมาพักผ่อน เนื่องจากเป็นสถานที่ที่มีความเงียบสงบและเป็นหาดที่เหมาะสมแก่การเล่นน้ำ จึงทำให้การท่องเที่ยวของหาดจอมเทียนมีความเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันชายหาดจอมเทียนประสบปัญหาการกัดเซาะอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง ส่งผลให้ชายหาดถดถอยและลดขนาดลงไปทุกปี จนพื้นที่ทรายชายหาดจอมเทียนไม่เพียงพอที่จะรองรับกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนบนชายหาดได้ ในบางช่วงของชายหาดเมื่อน้ำขึ้นชายหาดจะจมอยู่ใต้ระดับน้ำทะเลทั้งหมด ซึ่งอาจส่งผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มลดลงไปในอนาคต

กรมเจ้าท่า ได้เล็งเห็นปัญหาที่มีแนวโน้มรุนแรงมากยิ่งขึ้น ประกอบกับได้รับการประสานจากองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้เคยศึกษาจัดทำแผนแม่บทในการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งพื้นที่อ่าวไทยตะวันออก และจัดให้พื้นที่ชายหาดจอมเทียนเป็นพื้นที่กัดเซาะรุนแรง และต้องได้รับการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน กรมเจ้าท่าจึงได้จัดทำโครงการเสริมทรายป้องกันการกัดเซาะชายหาดจอมเทียน จังหวัดชลบุรี ซึ่งการจัดสัมมนาโครงการศึกษาวางแผนแม่บทและสำรวจออกแบบเพื่อเสริมทรายป้องกันการกัดเซาะชายหาดจอมเทียน จังหวัดชลบุรี เป็นการนำเสนอหลักการและเหตุผลของการจัดทำโครงการ สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของรูปหาด การกัดเซาะชายหาดจอมเทียน แนวทางการแก้ไขปัญหา รวมทั้งการเสนอรูปแบบการดำเนินการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่อาจจะเกิดขึ้น เมื่อมีการดำเนินการก่อสร้างจริง พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นของประชาชน องค์กรภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้มีส่วนได้เสียกับโครงการ เพื่อให้การดำเนินการเกิดประโยชน์สูงสุดและได้รับการแก้ไขอย่างยั่งยืน ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองวิศวกรรม กรมเจ้าท่า โทรศัพท์ 0 2234 3593

ที่มา : กรมเจ้าท่า

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ