กระทรวงเกษตรฯ ปลื้ม งาน“วิถีข้าว วิถีไทย” ณ บริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Wednesday April 1, 2015 17:02 —สำนักโฆษก

กระทรวงเกษตรฯ ปลื้ม งาน“วิถีข้าว วิถีไทย” ณ บริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล สร้างมูลค่าตลาดสินค้าข้าวและการเจรจาธุรกิจการค้า 25 วัน รวมมูลค่ากว่า 6 ล้านบาท เผยประชาชนพึงพอใจที่ได้รับความรู้เรื่องข้าว การแปรรูปข้าว และการนำไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพ

นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความก้าวหน้าการดำเนินงานวิถีข้าว วิถีไทย ในโอกาสที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมงานตลาดวิถีข้าว วิถีไทย ตลาดศิลปะคลองผดุงกรุงเกษม และสำรวจคลองผดุงกรุงเกษม ว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและกระทรวงเกษตรฯ เป็นเจ้าภาพหลักร่วมจัดงาน “วิถีข้าว วิถีไทย” ระหว่างวันที่ 5 มีนาคม-5 เมษายน 2558 เพื่อสร้างโอกาสให้เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร ได้ประชาสัมพันธ์และจำหน่ายสินค้าข้าวคุณภาพจากทั่วประเทศและเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคตระหนักในคุณค่าของข้าวไทย ตลอดทั้งเชื่อมโยงการเจรจาธุรกิจการค้า ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้มอบหมายให้กรมการข้าว เป็นเจ้าภาพหลักจัดงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยตั้งแต่วันที่ 5-29 มีนาคม 2558 รวม 25 วัน มีผู้เข้าร่วมชมงาน จำนวน 37,749 คน มีมูลค่าการซื้อขายสินค้ารวม 5,739,471 บาท และก่อให้เกิดการเจรจาซื้อขายสินค้าระหว่างร้านค้ากลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการ จำนวน 10 ร้าน มูลค่า 521,140 บาท รวมมูลค่าตลอด 25 วัน เป็นเงิน 6,260,611 บาท

นายอำนวย กล่าวต่อไปว่า จากการประเมินแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าชมงาน จำนวน 880 คน แบ่งเป็นเพศหญิง ร้อยละ 58 เพศชาย ร้อยละ42 พบว่า มีความพึงพอใจในภาพรวมของการจัดงานอยู่ในระดับมากร้อยละ 50 ระดับปานกลาง ร้อยละ 21 และมากที่สุด ร้อยละ 17 ซึ่งส่วนใหญ่มีความพึงพอในการรับความรู้เรื่องข้าว

การแปรรูปข้าว และผลิตภัณฑ์ข้าว การนำไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพ ส่วนกิจกรรมบนเวที ร้านจำหน่ายสินค้า และผลิตภัณฑ์และอาหารสำเร็จรูปอยู่ในระดับมากและปานกลาง

ด้านความพึงพอใจของการออกร้านจำหน่ายสินค้า โดยการประเมินแบบสอบถามของร้านค้าที่ร่วมจัดงาน จำนวน 155 ชุด พบว่ามีความพึงพอใจในภาพรวมของการจัดงานอยู่ในระดับมาก ร้อยละ 46 ระดับปานกลาง ร้อยละ 34 และมากที่สุดร้อยละ 10 มีร้านจำหน่ายสินค้าข้าวจากชุมชนมากกว่า 22 ชนิดพันธุ์ข้าว จำนวน 80 ร้าน จำแนกเป็นกลุ่มเกษตรกรจากกรมการข้าว 53 ร้าน กลุ่มสหกรณ์การเกษตร 20 ร้าน และกลุ่มเกษตรกรจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 7 ร้าน และมีร้านอาหารและสินค้าอื่นๆ ที่จัดโดยเขตดุสิต กรุงเทพฯ จำนวน 30 ร้าน กรมการสัตว์ทหารบก จำนวน 5 ร้าน กรมสวัสดิการทหารบก จำนวน 1 ร้าน กรมส่งเสริมสหกรณ์ จำนวน 25 ร้าน และองค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อ.ต.ก.) จำนวน 4 ร้าน รวมทั้งสิ้น 145 ร้าน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการสาธิตปรุงเมนูเด็ดต่างๆ จากข้าวโดยเชฟชื่อดัง โดยความร่วมมือของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สมาคมเชฟประเทศไทย ทุกวันพฤหัสบดี-อาทิตย์ จำนวน 15 เมนู มีผู้เข้าร่วมชมประมาณ 1,200 คน ส่วนการฝึกอาชีพเสริมรายได้ดำเนินการแล้ว

26 หลักสูตร มีผู้เข้าฝึกปฏิบัติ จำนวน 531 คนงานวิถีข้าว วิถีไทย จะจัดจนถึงวันอาทิตย์ที่ 5 เมษายนนี้ โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจตลอดทั้งวัน อาทิ การฝึกอาชีพทำข้าวเกรียบและข้าวตูจากข้าวสังข์หยด ขนมขุยหนู ขนมช่อม่วง การแสดงดนตรี และการเสวนาช่องทางการตลาดข้าวในยุคออนไลน์ เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมาเพิ่มเติมได้ที่ www.ricethailand.go.th

กลุ่มโฆษกและวิเคราะห์ข่าว กองเกษตรสารนิเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสกรณ์

โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871

moacnews@gmail.com

www.moac.go.th

www.facebook.com/kasetthai

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ