พาณิชย์จัดเจรจาจับคู่ทางธุรกิจ ขยายตลาดข้าวให้เกษตรกรในงาน วิถีข้าว : วิถีไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday April 1, 2015 13:37 —สำนักโฆษก

พาณิชย์จัดผู้ซื้อพบผู้ขายข้าว หาตลาดให้ผู้ประกอบการสร้างความคึกคักในงานวิถีข้าว วิถีไทย เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2558

นางอัมพวัน พิชาลัย รองปลัดกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กระทรวงฯ ร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและขยายตลาดข้าว ให้แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการที่ได้นำผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพดีและข้าวที่มีความแตกต่างมาจำหน่ายในงาน วิถีข้าว : วิถีไทย ณ บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล โดยกระทรวงฯ ได้ประสานนำผู้ซื้อ และ ห้างโมเดิร์น เทรด รวม 11 ราย มาเจรจาธุรกิจกับ ผู้ประกอบการค้าข้าวและเกษตรกรที่นำข้าวมาจำหน่ายในงาน ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะ องค์การคลังสินค้า เทสโก้ มาบุญครองและเจียเม้ง สนใจข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวลืมผัว ข้าว 101 สายพันธุ์ ทั้งนี้ องค์การคลังสินค้ามีการสั่งซื้อข้าวจากวิสาหกิจชุมชนจังหวัดร้อยเอ็ดทันที เพื่อทดลองตลาด ส่วนข้าวของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดขอนแก่น ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ และบุรีรัมย์ มีช่องทางจะเข้าตลาดผ่านห้างโมเดิร์นเทรดรายใหญ่ได้

นอกจากนี้ผู้ซื้อยังสนใจผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าว เช่นสบู่ และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกด้วย อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ซื้อได้ให้ความเห็นว่าเกษตรกรควรจะมีการรวมตัวกันเพื่อผลิตสินค้าเนื่องจากผลผลิตของเกษตรกรมีความเด่นแต่ปริมาณน้อย ไม่เพียงพอต่อการวางแผนการตลาด ทำให้ขาดความต่อเนื่อง

นางอัมพวันกล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดบูธเพื่อให้คำปรึกษาแก่เกษตรการ และร่วมจัดกิจกรรมบนเวที เช่น จัดเสวนา การขยายตลาดข้าว : ทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ จัดกิจกรรม ลุ้น รับ แจก ซึ่งเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องข้าวให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานได้รับทราบและลุ้นรับของรางวัล

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ