กระทรวงพาณิชย์เผยแพร่ความรู้ทางวิชาการและมาตรฐานด้านงานชั่งตวงวัดของประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday April 1, 2015 13:37 —สำนักโฆษก

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้ความสำคัญต่อการกำกับดูแลราคาสินค้ามิให้เกิดการเอาเปรียบจากผู้จำหน่าย นอกเหนือจากการจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า และราคาสินค้าแล้ว ยังได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัด ของกรมการค้าภายใน ออกตรวจกำกับเครื่องชั่งทุกชนิด เพื่อให้การวัดปริมาณสินค้า มีความเที่ยงตรงตาม พระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542

นางดวงกมล เจียมบุตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า ล่าสุดได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ (เชียงใหม่) จำนวน 2 คน เดินทางไปสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เพื่อเป็นวิทยากรอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องชั่งบรรทุกและการตรวจสอบความเที่ยงตรง พร้อมทั้งสาธิตการปฏิบัติงาน ณ โรงไฟฟ้าลิกไนต์หงสา เมืองหงสา แขวงไชยบุรี ซึ่งมีการบริการขนส่งถ่านลิกไนต์ปีละ ประมาณ 14.3 ล้านตัน การอบรมดังกล่าวได้รับความสนใจจากภาคเอกชน และตัวแทนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยที่ขณะนี้ทาง สปป.ลาว ยังไม่มีระบบที่เป็นมาตรฐาน ดังนั้น การอบรมครั้งนี้ จะทำให้ภาคเอกชนและหน่วยงาน สปป.ลาว มีความรู้เกี่ยวกับเครื่องชั่งบรรทุกและสามารถตรวจสอบความเที่ยงตรงได้ด้วยตนเองตามมาตรฐานของประเทศไทย ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับของ สปป.ลาว

ในอนาคตจะมีส่วนในการสนับสนุนการค้าชายแดน ไทย- สปป.ลาว ผ่านด่านถาวรภูดู่ จังหวัดอุตรดิตถ์ และจุดผ่อนปรน จังหวัดพะเยา ส่งผลให้เกิดการซื้อขายสินค้า หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการชั่งตวงวัด จากประเทศไทยมากขึ้น สามารถทำรายได้ให้ประเทศนอกเหนือจากการส่งออกสินค้าอุปโภค บริโภค อีกทั้งยังสามารถส่งออก บริการที่เกี่ยวกับการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ตรวจสอบมาตรวัดอีกด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ