กรมการขนส่งทางบก เปิดโครงการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ย้ำแนวคิด “Slow down save your life : ช้าลงอีกนิด ชีวิตปลอดภัย”

ข่าวทั่วไป Thursday April 2, 2015 13:47 —สำนักโฆษก

กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ดำเนินโครงการรณรงค์ป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน และกำกับดูแลการให้บริการรถโดยสารสาธารณะให้มีความพร้อมทั้งสภาพรถ และผู้ขับรถเพื่อให้เกิดความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจในการเดินทางแก่ผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดให้ปี พ.ศ. ๒๕๕๘ เป็นปีแห่งการรณรงค์เพื่อลดความเร็วบนท้องถนน ภายใต้แนวความคิด “Slow down save your life : ช้าลงอีกนิด ชีวิตปลอดภัย” เพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้ผู้ใช้รถใช้ถนน ตระหนักถึงอันตรายของการขับรถเร็ว ความประมาทที่นำไปสู่ความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน พร้อมทั้งจัดกิจกรรมลดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ ภายใต้กิจกรรม “ตรวจรถก่อนใช้ เดินทางปลอดภัย” โดยได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งสถานติดตั้งระบบแก๊สในรถยนต์ที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้บริการตรวจเช็กสภาพรถที่ติดตั้งก๊าซ LPG และ NGV รวมถึงตรวจเช็กสภาพความพร้อมเบื้องต้นก่อนเดินทางกว่า 20 รายการ อาทิ ระบบเครื่องยนต์ ระบบกำลังส่ง ระบบเบรก ระบบรองรับน้ำหนัก ระบบไฟส่องสว่างและสัญญาณ ระบบบังคับเลี้ยว รวมทั้งการตรวจเช็กการทำงานของเครื่องปัดน้ำฝน และเข็มขัดนิรภัย โดยไม่คิดค่าแรง พร้อมรับส่วนลดค่าอะไหล่และอุปกรณ์ต่าง ๆ กว่า 10 - 30% ณ ศูนย์บริการและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ อู่ซ่อมกลาง สถานตรวจสภาพรถเอกชน โดยประชาชนสามารถเลือกใช้บริการตรวจเช็กสภาพความพร้อมของรถหรือใช้บริการซ่อมรถเบื้องต้นก่อนการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ ได้ที่กรมการขนส่งทางบก สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ และจุดที่มีป้ายประชาสัมพันธ์กิจกรรม “ตรวจรถก่อนใช้ เดินทางปลอดภัย ฟรี” ตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม ถึงวันที่ 8 เมษายน นี้

นอกจากนี้ กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ยังได้สนับสนุนงบประมาณให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จัดนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคและวิทยาลัยการอาชีพ เพื่อให้บริการซ่อมรถเบื้องต้นฟรี บนถนนสายหลักและสายรองทั่วประเทศกว่า 250 จุด ระหว่างวันที่ 9 - 15 เมษายน 2558 เพื่อให้บริการประชาชนในการตรวจสภาพรถ หรือกรณีมีรถเสียขณะเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วย

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ