ก.ไอซีที มอบอุปกรณ์ ICT ส่งเสริมคนพิการให้เข้าถึงข้อมูลและบริการของรัฐอย่างเท่าเทียม

ข่าวทั่วไป Thursday April 2, 2015 14:13 —สำนักโฆษก

นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันและการดำเนินธุรกิจ นับเป็นปัจจัยที่สำคัญประการหนึ่งของการดำรงชีวิต กระทรวงไอซีทีตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว และมุ่งเน้นการพัฒนาคนในทุกภาคส่วนของสังคม รวมทั้งกลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุให้มีความสามารถในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากดิจิทัล ประกอบกับภายใต้กฎกระทรวงฯ ตามมาตรา 20 (6) แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 กระทรวงฯ จึงได้จัดตั้งศูนย์ให้บริการ ICT เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการสื่อสารขึ้น ณ ชั้น 7 สำนักงานปลัดกระทรวงไอซีที โดยให้บริการ การให้ การให้ยืม อุปกรณ์ เครื่องมือ และโปรแกรมที่ใช้กับคนพิการ และเป็นศูนย์กลางในการประสานงานระหว่างส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมถึงมีห้องฝึกอบรมด้าน ICT ให้กับคนพิการ ผู้ปกครอง ผู้พิทักษ์ ผู้อนุบาล ผู้ดูแลคนพิการ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการส่งเสริมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งจะส่งผลให้คนพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งสอดคล้องตามนโยบายรัฐบาลในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะ พัฒนาการบริการสุขภาพอนามัย ให้การสงเคราะห์ จัดการศึกษา จัดสวัสดิการ การประกอบอาชีพ รวมทั้งการส่งเสริมให้มีการรับรู้ ข้อมูลข่าวสาร ความรู้ต่างๆ ให้ประชาชน โดยเฉพาะคนพิการและผู้ด้อยโอกาส ได้รับการบริการจากภาครัฐอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน

สำหรับการดำเนินงานตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสาร การสื่อสาร บริการโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการสื่อสารและบริการ สื่อสาธารณะ สำหรับคนพิการ พ.ศ. 2554 มีสาระสำคัญที่ต้องดำเนินการ คือ 1) หน่วยงานของรัฐและเอกชนที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐ ต้องจัดให้ข้อมูลข่าวสาร การสื่อสาร บริการโทรคมนาคม บริการสื่อสาธารณะ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการสื่อสาร ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ 2) จัดให้มีบริการให้ยืม - การให้อุปกรณ์และเครื่องมือด้าน ICT แก่คนพิการ ซึ่งคนพิการสามารถยื่นคำขอต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ โดยในเขตกรุงเทพมหานครให้ยื่นคำขอต่อสำนักงานปลัดกระทรวงไอซีที และในเขตท้องที่จังหวัดอื่นๆ ให้ยื่นคำขอต่อสำนักงานสถิติจังหวัด หรือสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด และ 3) ส่งเสริม/พัฒนาและฝึกอบรมให้กับคนพิการ ผู้ปกครอง ผู้พิทักษ์ ผู้อนุบาล ผู้ดูแลคนพิการ เพื่อการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสาร การสื่อสาร บริการโทรคมนาคม บริการสื่อสาธารณะ

“กระทรวงไอซีทีได้จัดให้มีการให้หรือให้ยืมอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการสื่อสารแก่คนพิการ โดยกำหนดให้มีการเปิดบริการรับคำขอ จำนวน 3 รอบ คือ ช่วงเดือนตุลาคม กุมภาพันธ์ และมิถุนายน ของทุกปี พร้อมทั้งมีการจัดฝึกอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่คนพิการในการใช้งานอุปกรณ์ฯ และส่งเสริมความรู้ด้าน ICT ให้กับคนพิการและผู้ดูแลคนพิการไปแล้วจำนวนมากกว่า 5,000 คน ซึ่งในวันนี้ ได้มีคนพิการที่ยื่นคำขอต่อสำนักงานปลัดกระทรวงไอซีทีและได้รับการอนุมัติให้ยืมอุปกรณ์ดังกล่าวในครั้งแรก มีจำนวนทั้งสิ้น 76 ราย สำหรับนำไปใช้ประโยชน์ในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและบริการของภาครัฐ นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังจะจัดทำแผนส่งเสริมและสนับสนุนให้คนพิการใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์และเครื่องมือฯ ในการเพิ่มโอกาสและเพิ่มขีดความสามารถการใช้ดิจิทัล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลให้มากยิ่งขึ้นต่อไปด้วย”นายพรชัยฯ กล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ