รมว.พม. ร่วมแถลงข่าว “รัฐ-ราษฎร์ร่วมใจ ห่วงใยดูแลผู้สูงอายุ”

ข่าวทั่วไป Friday April 3, 2015 14:27 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ ๒ เม.ย. ๕๘ เวลา ๑๐.๐๐ น. ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมแถลงข่าว “รัฐ-ราษฎร์ร่วมใจ ห่วงใยดูแลผู้สูงอายุ” โดยมี นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมงาน เพื่อบูรณาการงานของกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุในระดับพื้นที่ ระดับตำบล และอำเภอ ในทุกจังหวัดให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า ทุกภาคส่วนที่ดำเนินงานเกี่ยวกับผู้สูงอายุ ได้ตระหนักถึงการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทยในอีกไม่เกิน ๑๐ ปีข้างหน้า โดยมีการดำเนินงานเพื่อรองรับสังคมสูงอายุตาม พันธกิจของแต่ละหน่วยงาน และมีการบูรณาการงานด้านผู้สูงอายุเพียงบางหน่วยงานเท่านั้น ดังนั้น การทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุแบบบูรณาการในครั้งนี้ จึงเป็นการเชื่อมโยงงานของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ ๖ กระทรวงหลัก ให้สามารถดำเนินงานการดูแล คุ้มครองพิทักษ์สิทธิ และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุได้อย่างเป็นระบบ และครอบคลุมทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคม และสภาวะแวดล้อม โดยมีคณะอนุกรรมการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุเป็นกลไกในการขับเคลื่อนและพัฒนางานด้านผู้สูงอายุอย่างเป็นองค์รวม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ พร้อมดำเนินงานเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุเริ่มตั้งแต่ ๑) ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างความเข้มแข็งของชมรมผู้สูงอายุ ๒) สนับสนุนการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุในพื้นที่ต่างๆ ๓) สนับสนุนการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ โดยใช้ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ (ศพอส.) เป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมต่างๆในพื้นที่ ๔) ส่งเสริม สนับสนุนการปรับสภาพแวดล้อม และจัดสิ่งอำนวยความสะดวกในที่พักอาศัยของผู้สูงอายุ

และสถานที่สาธารณะในชุมชน ๕) สนับสนุนการจัดกิจกรรมนันทนาการ และกิจกรรมทางวัฒนธรรมท้องถิ่นโดยการมีส่วนร่วมของผู้สูงอายุ ๖) สนับสนุนการมีส่วนร่วมของในชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และการดูแลผู้สูงอายุ ๗) ส่งเสริมการให้ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมสู่วัยสูงอายุ และ ๘) ประสานความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ ทั้งในส่วนกลาง และระดับพื้นที่ เพื่อสนับสนุนงานพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ

“ความร่วมมือของทุกภาคส่วนในครั้งนี้ จะทำให้เกิดพื้นที่ต้นแบบของการดำเนินงานบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและขยายผลการดำเนินงานไปสู่พื้นที่อื่นทั่วประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยเป็นสังคมสูงอายุที่มีคุณภาพต่อไป” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ