รมว.พม.ย้ำการพัฒนาบุคลากรจะเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชน

ข่าวทั่วไป Friday April 3, 2015 14:27 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ ๒ เม.ย.๕๘ เวลา ๑๓.๓๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "การพัฒนาบุคลากร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของหน่วยงานในสังกัด พก.”รุ่นที่ ๑ ระหว่างวันที่ ๒–๓ เมษายน ๒๕๕๘ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ พี่เลี้ยงและผู้ดูแลผู้รับการสงเคราะห์ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานสงเคราะห์ฯ รุ่นละ ๑๘๐ คน ณ โรงแรมเดอะรอยัลซิตี้ เขตบางพลัด กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า การพัฒนาบุคลากรเป็นสิ่งสำคัญต่อการขับเคลื่อนภารกิจต่างๆ ไปสู่ความสำเร็จภายใต้สภาวะการทางสังคมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ต้องปรับบทบาทให้สามารถขับเคลื่อนงานไปสู่เป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ต้องปฏิบัติงานให้เกิดความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดอยู่เสมอ ซึ่งการพัฒนาบุคลากร จำเป็นต้องมีการพัฒนาองค์ความรู้ (Knowledge) การพัฒนาทักษะ (Skill) และการพัฒนาความสามารถ (Ability) ของบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญเพิ่มขึ้น โดยผ่านระบบการศึกษา (Education) การพัฒนา (Development) และการฝึกอบรม (Training) ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทั้งในหลักสูตรระยะสั้นและระยะยาว

ทั้งนี้ การให้ความสำคัญและให้ความเอาใจใส่อย่างจริงจังกับการพัฒนาบุคลากร จะส่งผลลัพธ์ให้เกิดขึ้น กับองค์กรในระยะยาว เพราะเมื่อบุคลากรได้รับการพัฒนาทัศนคติและมีแรงจูงใจในการทำงานที่ดี ได้รับการตอบสนองความต้องการอย่างเหมาะสม จะทำให้องค์กรได้ความจงรักภักดี ความทุ่มเทกำลังสติปัญญาและความสามารถในทุกๆด้าน เพื่อพัฒนาองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน และในขณะเดียวกันหากบุคลากรไม่ได้รับการพัฒนาทัศนคติและขาดแรงจูงใจที่ดีพอ ก็จะส่งผลกระทบทำให้การทำงานไม่เต็มที่ หรือบางครั้งก็ทำงานตามหน้าที่ของตน ให้เสร็จในแต่ละวันเท่านั้น โดยบุคลากรจะขาดจิตสำนึกที่จะรักองค์กร ขาดการทุ่มเทกำลังกายและกำลังใจ ทำให้องค์กรไม่พัฒนาและขาดการเติบโต เพราะฉะนั้นการพัฒนาคนให้มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลในระยะยาว จึงต้องเปลี่ยนหลักการและแนวคิดแบบเดิมมาเป็นระบบการพัฒนาคน เนื่องจากต้องดูแลและให้บริการแก่คนพิการ หรือผู้รับการสงเคราะห์ในหน่วยงานโดยตรง ทำงานใกล้ชิดกับคนพิการตลอด ๒๔ ชั่วโมง จึงมีความจำเป็นที่ต้องมีองค์ความรู้ ความเข้าใจธรรมชาติ ลักษณะนิสัย และพฤติกรรมของคนพิการทุกประเภท รวมทั้ง ต้องมีความจริงใจ มีจิตมุ่งบริการ มีความรักความมุ่งมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ มีความรัก ความเข้าใจ และความเอื้ออาทรต่อคนพิการหรือผู้รับ การสงเคราะห์และฟื้นฟู ซึ่งการพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลในระยะยาวนั้น ต้องพัฒนาบุคลากรทุกระดับอย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยการพัฒนาทัศนคติ การพัฒนาลักษณะนิสัยและการพัฒนาแรงจูงใจ ของบุคลากร จึงจะช่วยทำให้บุคลากรและองค์กรอยู่รอดและเติบโตเป็นที่ยอมรับทั้งภายในและภายนอกองค์กร เข้าใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมต่างๆ และจะต้องปรับตัวอยู่เสมอ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ให้มีโลกทัศน์ที่กว้างไกล รวมทั้ง การดูแลและให้บริการแก่คนพิการมีประสิทธิภาพ ผู้รับบริการมีความพึงพอใจ และผู้ให้บริการ มีความภาคภูมิใจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ