นายกรัฐมนตรีสั่งการขับเคลื่อนกิจกรรมของตลาดเกษตรกร มุ่งจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

ข่าวทั่วไป Monday April 13, 2015 14:39 —สำนักโฆษก

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงประชาชนโดยเฉพาะเกษตรกร สั่งการหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมส่งเสริมตลาดเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีคุณภาพมาตรฐาน

วันที่ 13 เมษายน 2558 ร้อยเอก ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า แม้ว่าในช่วงนี้พี่น้องประชาชนจะได้ฉลองสงกรานต์อย่างมีความสุข แต่นายกรัฐมนตรียังคงเป็นห่วงประชาชนโดยเฉพาะเกษตรกรซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ โดยได้สั่งการให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำตลาดเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมตลาดดังกล่าวให้มีคุณภาพมาตรฐาน และเป็นที่รับรู้ของประชาชนอย่างกว้างขวาง อาทิ การจัดประกวดตลาดเกษตรกรดีเด่นในด้านต่าง ๆ ทั้งความสะอาด การบริหารจัดการที่ดี การที่มีพืชผลที่หลากหลาย การส่งเสริมการต่อยอดพืชผลเกษตร ฯลฯ จัดกิจกรรม Business Matching เพื่อสร้างเครือข่ายทางธุรกิจให้แก่ผู้ผลิตสินค้าเกษตร ส่งเสริมตลาดสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) พร้อมทั้งส่งเสริมให้พื้นที่ตลาดเกษตรกรดังกล่าวพัฒนาสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดหรืออำเภอนั้น ๆ ได้ต่อไป ทั้งนี้ เพื่อเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพของพี่น้องเกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยในการจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร สินค้า OTOP และสินค้าท้องถิ่น โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เพิ่มพูนรายได้ให้เกษตรกรและผู้มีรายได้น้อยอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ทั้งนี้ ตลาดเพื่อการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยดังกล่าวกำลังมีการดำเนินการโดยหน่วยงานต่าง ๆ เช่น โครงการตลาดเกษตรกรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โครงการตลาดนัดชุมชน ไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้ ของกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งหน่วยงาน เช่น กระทรวงพาณิชย์ กรุงเทพมหานคร และสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ตลาดนัดคลองผดุงกรุงเกษม) โดยจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเข้ามามีบทบาทร่วมในการส่งเสริมให้ตลาดดังกล่าวในพื้นที่ที่มีความพร้อมพัฒนาสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไปด้วย

นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำตลาดเพื่อเกษตรกร เข้มงวดในการดูแลให้เกษตรกรที่มาค้าขายในตลาดเกษตรกรนั้นเป็นเกษตรกรตัวจริงที่ได้มาลงทะเบียนไว้ จึงจะสามารถมาขายในตลาดเกษตรกรได้ และห้ามพ่อค้าคนกลางสวมรอยเป็นเกษตรกรมาขายโดยเด็ดขาด

สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ