รัฐบาลเชิญชวนประชาชนเที่ยวชมตลาดนัดชุมชน ไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้ ส่งเสริมเกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อย

ข่าวทั่วไป Tuesday April 14, 2015 14:41 —สำนักโฆษก

รัฐบาลเชิญชวนประชาชนเที่ยวชมตลาดนัดชุมชน ไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้ ส่งเสริมเกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อย

วันที่ ๑๔ เมษายน ๒๕๕๘ ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำตลาดเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อย จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมตลาดดังกล่าวให้มีคุณภาพมาตรฐาน และเป็นที่รับรู้ของประชาชนอย่างกว้างขวาง โดยเกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยนำสินค้ามาขายด้วยตนเอง ไม่มีการสวมรอยโดยพ่อค้าคนกลาง พร้อมทั้งส่งเสริมให้พื้นที่ตลาดเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยพัฒนาสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดหรืออำเภอนั้นๆได้ต่อไป

กระทรวงมหาดไทยโดยกรมพัฒนาชุมชน ได้เริ่มจัดทำโครงการตลาดนัดชุมชน ไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้ มาตั้งแต่เดือนธันวาคม ๒๕๕๗ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพเกษตรกร ผู้ผลิตสินค้าชุมชน/ OTOP ที่ประสบปัญหาการจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ได้ในราคาที่ไม่เป็นธรรม หรือไม่มีช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าไปสู่ผู้บริโภคได้โดยตรง โดยจัดให้มีตลาดนัดชุมชนเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าเกษตร สินค้าชุมชน และสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูกกว่าท้องตลาด ที่ผู้ผลิตและผู้บริโภคได้มาพบกันโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

กรมพัฒนาชุมชนได้รายงานว่า โครงการดังกล่าวได้รับความสนใจจากเกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยจำนวนมาก โดยจัดโครงการเสริมร่วมกับตลาดนัดที่มีอยู่เดิมและเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคอยู่แล้ว ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี การคมนาคมสะดวก พร้อมทั้งมีการจัดกิจกรรมเสริมเพื่อส่งเสริมการขาย เช่น การจำหน่ายสินค้าธงฟ้า กิจกรรมนันทนาการ การแสดงดนตรี/วัฒนธรรมพื้นบ้าน การจัดกิจกรรมสาธิตอาชีพ การประชาสัมพันธ์ที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค ทั้งนี้ผู้ผลิตเป็นผู้มาจำหน่ายเอง ทำให้ได้สินค้าดีราคายุติธรรม โดยได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานในพื้นที่ จึงทำให้มีสถานที่จัดตลาดนัดทั้งในพื้นที่ของส่วนราชการ สถานที่สาธารณะ สถานที่เอกชน หรือแหล่งท่องเที่ยวในทุกจังหวัด จำนวน ๑,๕๐๐ กว่าแห่งทั่วประเทศ ซึ่งกำลังทะยอยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บางแห่งได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว สถานที่พักผ่อนหย่อนใจของครอบครัว และถนนสายวัฒนธรรม โดยมีผู้จำหน่ายทั้งหมด ๙๐,๐๓๐ ราย ยอดจำหน่ายทั่วประเทศรวมถึง ๑,๕๔๘ ล้านบาทเศษ และมีผู้บริโภคมาจับจ่ายซื้อสินค้า จำนวน ๗,๔๘๘,๕๒๕ ราย (ตัวเลข ณ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๘)

ล่าสุดกระทรวงมหาดไทย ได้จัดสรรงบประมาณโครงการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของประชาชนในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย สนับสนุนการดำเนินงาน จังหวัดละ ๕ แสนบาท รวมงบประมาณ ๓๘ ล้านบาท ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการพัฒนาและขยายตลาดนัดชุมชน ไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้ ให้ครอบคลุมพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศได้มากยิ่งขึ้น

อนึ่ง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ กระทรวงมหาดไทยจัดตลาดนัดชุมชน ไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้ ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ รัฐบาลจึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนแวะเที่ยวชมและให้การสนับสนุนสินค้าของเกษตรกร สินค้า OTOP และสินค้าท้องถิ่นได้ในระหว่างการเดินทาง อาทิ

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตลาดนัดหลวงปู่ทวด พุทธอุทธยานมหาราช ถนนสายเอเชีย กม.44 ต.บ้านใหม่ อ.มหาราช ซึ่งจัดกิจกรรมตลาดนัดเป็นพิเศษในช่วงวันที่ ๑๑-๑๕ เมษายน ๕๘ โดยมีสินค้าเด่นและสินค้าแนะนำ เช่น ผลิตภัณฑ์อรัญญิก, โรตีสายไหม, ปลาย่าง, ปลาแดดเดียว, เครื่องจักรสานจากไม้ไผ่, งอบ, พัดบ้านแพรก

จังหวัดสระบุรี ตลาดนัด 4 ภาค ศูนย์พักรถสวนริมเขา อำเภอเมืองสระบุรี ซึ่งเปิดทำการทุกวัน โดยมีสินค้าเด่นและสินค้าแนะนำ เช่น กะหรี่ปั๊บ, สินค้าเกษตรออร์แกนิกส์, สินค้าอาหารแปรรูป

จังหวัดชัยภูมิ ตลาดนัดชุมชนบ้านบัว อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จัดงานเทศกาลหม่ำใหญ่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ๑๒-๑๗ เมษายน ๕๘ โดยมีสินค้าเด่นและสินค้าแนะนำ เช่น อาหารแปรรูป หม่ำชนิดต่างๆ

จังหวัดนครราชสีมา ถนนคนเดินเมืองย่า (ข้างอนุสาวรีย์ย่าโม) อำเภอเมืองนครราชสีมา เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของครอบครัวยามเย็น ทุกบ่ายวันเสาร์และอาทิตย์ โดยมีสินค้าเด่นและสินค้าแนะนำ เช่น ขนมจีนประโดก, ผัดหมี่โคราช, ส้มตำ, ผักปลอดสารพิษ

จังหวัดปราจีนบุรี ตลาดนัดศูนย์โอทอปพลาซ่า บริเวณแยกนเรศวรก่อนขึ้นเขาใหญ่ หน้า สนง.เกษตรจังหวัด จัดทุกวัน โดยมีสินค้าเด่นและสินค้าแนะนำ อาทิ อาหาร, ผัก, ผลไม้

จังหวัดปทุมธานี ๑. ตลาดนัดวัดโบสถ์ อ.สามโคก จัดในวันเสาร์-อาทิตย์/วันหยุดนักขัตฤกษ์ สินค้าเด่นและสินค้าแนะนำ เช่น อาหารอร่อย, สินค้า OTOP ,ของฝากของที่ระลุก เช่น เครื่องจักสาน กระเป๋า ข้าวหลาม พืชผักปลอดสารพิษ ๒. ตลาดนัดระแหง ตลาดสินค้าเก่าแก่ ๑๐๐ ปี อำเภอลาดหลุมแก้ว จัดทุกวัน มีสินค้าเด่นและสินค้าแนะนำคือ สินค้าโบราณสำหรับตกแต่งบ้าน, เครื่องปั้นดินเผา, ผ้าไหม, ไวน์

จังหวัดสมุทรปราการ ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง อ.พระประแดง ทุกเสาร์,อาทิตย์,วันหยุดนักขัตฤกษ์ สินค้าเด่นและสินค้าแนะนำ เช่น ลูกประคบสมุนไพร,บริการนวด, สมุนไพรธัญพืช, ผักปลอดสารพิษของกลุ่มบางน้ำผึ้งพอเพียง

จังหวัดนครพนม ตลาดนัดชุมชนลานจอดรถห้าง Big C อำเภอเมืองนครพนม ทุกวันศุกร์,เสาร์,อาทิตย์ (ไม่หยุดช่วงสงกรานต์) มีสินค้าเด่นและสินค้าแนะนำ เช่น ผักปลอดสารพิษ, สับปะรดหวาน, แตงโมไร้เมล็ด, ข้าวไรซ์เบอรรี่, ข้าวฮางงอก, กาละแม, ผ้าไหมมุก, ผลิตภัณฑ์จากกก, ผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ, เครื่องดนตรีพื้นเมือง, เครื่องจักรสาน

จังหวัดลำพูน บริเวณศูนย์ท่องเที่ยวตรงข้ามวัดพระธาตุ อำเภอเมืองลำพูน จัดในช่วงวันที่ ๑๒-๑๕ เมษายน ๕๘ (จัดพิเศษช่วงเทศกาลสงกรานต์) สินค้าเด่นและสินค้าแนะนำ เช่น ลำใยอบแห้งเนื้อสีทอง, อาหารพื้นเมือง, สินค้าหัตถกรรม 80 บูธ

จังหวัดพะเยา ตลาดนัดชุมชนวัดศรีโคมคำ (วัดพระเจ้าตนหลวง) ช่วงปีใหม่เมือง ๗ เม.ย. – ๒ พ.ค. ๕๘ สินค้าเด่นและสินค้าแนะนำ เช่น ผ้าทอไทลื้อ/เสื้อไทลื้อ, ผ้าพื้นเมืองสำเร็จรูป

จังหวัดพิษณุโลก ๑. มหกรรมอาหาร ณ สวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ ๙-๑๕ เมษายน ๕๘ สินค้าเด่นและสินค้าแนะนำ เช่น เสื้อทอมืออำเภอนครไทย, กรอบพระใบโพธิ์, OTOP ๒. ตลาดนัดชุมชน ไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้ บริเวณรอบศาลหลักเมือง ทุกวันศุกร์ สินค้าเด่นและสินค้าแนะนำ เช่น กล้วยแปรรูป, เสื้อผ้าฝ้ำดอกไม้ายทอมือ, ข้าวไรซ์เบอรรี่, ข้าวกล้อง, มะม่วงน้ำดอกไม้, เครื่องจักรสาน, ผักสวนครัวจากหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง, ผักปลอดสารพิษจากสำนักงานเกษตร, ไข่ไก้จากกรมการค้าภายใน และสินค้าอุปโภค บริโภค ราคาโรงงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ