ชุดเฉพาะกิจ พม. พบลูกเรือประมงเข้ารายงานตัวขอความช่วยเหลือ ๑๕๘ คน หลังเปิดศูนย์ช่วยเหลือลูกเรือประมง (One Stop Service) ที่เกาะอัมบน ๙ วัน

ข่าวทั่วไป Tuesday April 7, 2015 14:57 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๗ เม.ย. ๕๘) เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากทีมชุดเฉพาะกิจช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยตกค้างบนเกาะอัมบน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ซึ่งมี พล.ต.ท.สฤษฎ์ชัย เอนกเวียง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.)ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เป็นหัวหน้าคณะ ว่า หลังจากจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือลูกเรือประมง (One Stop Service) ที่เกาะอัมบน เพื่อรับลงทะเบียนลูกเรือประมงแล้ว ๙ วัน (วันที่ ๒๙ มี.ค. ๕๘ ถึง ๖ เม.ย. ๕๘) พบว่า มีลูกเรือประมงเข้ารายงานตัวกับชุดเฉพาะกิจจากประเทศไทยแล้ว จำนวนทั้งสิ้น ๑๕๘ คน เป็นคนไทย ๖๗ คน เมียนมาร์ ๖๕ คน ลาว ๘ คน และกัมพูชา ๑๘ คน ทั้งนี้ จำนวนคนไทยที่ลดลงเนื่องจากเป็นรายชื่อที่มีการลงทะเบียนซ้ำกับสมาคมการประมงนอกน่านน้ำไทย

"ส่วนการพิสูจน์ทราบผู้เสียชีวิตในสุสานตั้งแต่วันที่ ๒๙ มี.ค.–๖ เม.ย.๕๘ พบว่ามีหลุมศพคนไทย จำนวนทั้งสิ้น ๑๑๒ ศพ ซึ่งพบที่เกาะอัม ๒๒ หลุม และเกาะเบนจิน่า ๙๐ หลุม สำหรับการตรวจแรงงานในเรือประมงที่เกาะอัมบนและเกาะเบนจินา ตั้งแต่วันที่ ๑–๖ เม.ย.๕๘ สามารถตรวจเรือได้ทั้งสิ้น ๘๐ ลำ พบลูกเรือประมง จำนวนทั้งสิ้น ๑,๔๖๖ คน ทั้งนี้คาดว่า ในวันที่ ๙ เม.ย.๕๘ จะมีลูกเรือประมงไทยเดินทางกลับประเทศไทยได้ จำนวน ๖๖ คน”พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ