กระทรวงวิทย์ฯ สวทน.เปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะประชุมร่างพระราชบัญญัติว่าด้วย วทน.แห่งชาติ ฉบับที่ 2

ข่าวทั่วไป Wednesday April 8, 2015 10:56 —สำนักโฆษก

8 เมษายน 2558 ที่ห้องกมลทิพย์ 2 โรงแรม เดอะสุโกศล กรุงเทพฯ ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) โดยมีผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนภาคการศึกษา ผู้แทนหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ผู้แทนสภาปฏิรูปแห่งชาติ และผู้แทนภาคเอกชนเข้าร่วมประชุมและเสนอความคิดเห็น

การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือในประเด็นการปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ โดยใช้นวัตกรรมเป็นปัจจัยที่สำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาการใช้วิทยาศาสตร์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม เชื่อมโยงระหว่างภาครัฐ ภาคการผลิตและบริการให้มีความเข้มแข็ง โดยการจัดระบบการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนนวัตกรรมเพื่อให้เอกชนสามารถเข้าถึงทุนที่ใช้สนับสนุนงานวิจัยพัฒนาและนวัตกรรมได้อย่างเพียงพอ รวมทั้งการจักสรรงบประมาณเป็นแบบรายปีให้หน่วยงานทำงานตามหน้าที่ของตนเอง ไม่มีกลไกบูรณาการเพื่อระดมความสามารถของหน่วยงานให้ทำงานร่วมกันเพื่อตอบโจทย์นโยบายของรัฐบาลที่มีจุดมุ่งหมายเฉพาะในการผลักดันให้ประเทศไทยออกจากประเทศกลุ่มรายได้ปานกลางและเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ลดความเหลื่อมล้ำ กระจายโอกาสสู่ภูมิภาคและประชาชนอย่างทั่วถึง พัฒนาเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน จึงมีความจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้ขึ้น

นอกจากนี้ ดร.พิเชฐ ยังได้เข้าร่วมปาฐกถาแสดงความคิดเห็นในงานประชุม Third Asia-Pacific NIS Forum Diagnosis of NIS and Development of STI Strategies in the Open Innovation Framework เพื่อแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นด้านนวัตกรรมระหว่างประเทศ

ข่าวและภาพข่าว : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์ นางสุนิสา ภาคเพียร นางวงษ์ และ นายไววิทย์ ยอดประสิทธ์

ผู้ประสานงาน : กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทร: 02 333 3727-32 โทรสาร: 02 333 3834

อีเมล: pr@most.go.th

เฟสบุ๊ค: sciencethailand

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ