กระทรวงมหาดไทย เตรียมส่งมอบห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติฯ ให้แก่โรงเรียน 76 แห่ง พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 9 เมษายนนี้

ข่าวทั่วไป Wednesday April 8, 2015 10:59 —สำนักโฆษก

วันนี้ (8 เม.ย. 58) พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2558 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ทรงทุ่มเทพระวรกายในการพัฒนาด้านการศึกษาของชาติทรงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาให้เด็กและเยาวชนได้รับโอกาสในการศึกษาอย่างเท่าเทียม ปัจจุบันมีโครงการพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีด้านการศึกษา การพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารในพื้นที่ต่างๆ อยู่จำนวนมาก สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึง พระราชหฤทัยมุ่งมั่นในการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในทุกๆด้าน เป็นที่ประจักษ์ในพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยทั่วทั้งแผ่นดิน

เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสมหามงคลดังกล่าว และเพื่อสนองต่อแนวพระราชดำริด้านการศึกษาและการพัฒนาเด็กและเยาวชนประกอบกับในปี 2558 กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดวาระสำคัญ “ตามรอยเท้าพ่อ” เพื่อให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยและจังหวัดร่วมกันขับเคลื่อนโครงการสำคัญต่างๆ เพื่อพิทักษ์เทิดทูนและธำรงไว้ซึ่งความมั่นคงยั่งยืนของสถาบันหลักของชาติด้วยความจงรักภักดี และเผยแพร่พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์น้อมนำไปสู่การปฏิบัติ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

กระทรวงมหาดไทยจึงได้มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมืองดำเนินการจัดสร้างห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขึ้น เพื่อนำไปมอบให้โรงเรียน/สถานศึกษา ในพื้นที่จังหวัดๆ ละ 1 แห่ง รวมจำนวน 76 แห่ง ทั่วประเทศ โดยมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาคัดเลือกโรงเรียน/สถานศึกษาในพื้นที่ตามความเหมาะสมและความต้องการของแต่ละจังหวัด เพื่อดำเนินการใช้เป็นพื้นที่จัดทำห้องสมุดฯ ซึ่งมีทั้งโรงเรียนประถมศึกษา โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และสถานศึกษาอื่นๆ เพื่อให้เด็กและเยาวชน นักเรียน นักศึกษา รวมถึงประชาชนทั่วไปได้ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นคลังปัญญา และเป็นแหล่งค้นคว้าหาความรู้ต่างๆ สร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง รวมทั้งเป็นการขยายโอกาสให้แก่เด็กและเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลได้มีโอกาสเข้าถึงสื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัยได้มากยิ่งขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กำหนดจัดพิธีมอบโครงการห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 เพื่อส่งมอบให้แก่จังหวัดทั้ง 76 จังหวัด ในวันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน 2558 เวลา 09.00 น. ณ พื้นที่โครงการ พร้อมกันทั่วประเทศ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานส่งมอบห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติฯ ให้แก่โรงเรียน/สถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการฯ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมสนองพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการส่งเสริมคุณภาพการศึกษาช่วยเหลือและขยายโอกาสด้านการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชน อันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาคนและพัฒนาประเทศชาติต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ