นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังแถลงผลงานของรัฐบาลรอบ 6 เดือน

ข่าวทั่วไป Friday April 17, 2015 11:57 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังแถลงผลงานของรัฐบาลรอบ 6 เดือน

วันนี้ (17 เม.ย 58) เวลา 14.30 น. ณ บริเวณทางเชื่อมตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังแถลงผลงานของรัฐบาลรอบ 6 เดือน สรุปประเด็นสำคัญต่าง ๆ ดังนี้

1.กรณีเหตุระเบิดในลานจอดรถห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล สมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขณะนี้จากการรายงานยังไม่มีพื้นที่อื่นที่ต้องเฝ้าระวัง ขออย่าให้ตื่นตระหนก ยืนยันเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังสถานการณ์ และทำงานอย่างเต็มที่ รวมไปถึงคอยจับตาดูกลุ่มเสี่ยงที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ เหตุระเบิดในลานจอดรถห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล สมุย อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ อย่ารีบสรุปว่าเป็นการกระทำของใคร และอย่าตื่นตระหนก ทุกอย่างต้องดูจากหลักฐาน และขอเวลาให้เจ้าหน้าที่รวบรวมหลักฐานให้ชัดเจน ทั้งนี้ การก่อเหตุดังกล่าวมีความซับซ้อน โดยมีการการวางแผนไว้ล่วงหน้ามาก่อนแล้ว สำหรับสาเหตุการก่อเหตุระเบิดอาจเพราะต้องการให้กระทบกับการท่องเที่ยว และต้องการลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาล จึงขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันเฝ้าระวัง และขอให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่

2. การแก้ไขปัญหาธุรกิจสีเทา (ธุรกิจผิดกฎหมาย) นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนจำนวนมาก ทำให้เสียผลประโยชน์เงินหายจากระบบเศรษฐกิจเดือนละประมาณ 2 หมื่นล้านบาท จึงจำเป็นต้องมีการปฏิรูปแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนอย่างเป็นระบบ และยั่งยืน

3. การแก้ไขปัญหาราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลที่สูงกว่าราคา 80 บาท นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ต้องมีการกำหนดราคาตั้งแต่ต้นทางเพื่อควบคุมราคาขายปลายทาง โดยจะใช้อำนาจตามกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 44 เพื่อแก้ไขร่างพระราชบัญญัติหรือ พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 ให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลรับซื้อสลากกินแบ่งที่ผู้ค้ารายย่อยซื้อไปขายแล้วขายไม่หมด เพื่อแก้ไขการกดราคาของผู้มีอิทธิพลรายใหญ่ สำหรับแนวคิดการขายสลากกินแบ่งในร้านสะดวกซื้อนั้น รัฐบาลยังไม่เริ่มดำเนินการ

4. กรณีข้าราชการทุจริต นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) ได้นำรายชื่อข้าราชการทุจริตจำนวน 100 กว่ารายชื่อมามอบให้แล้ว โดยจะดำเนินการสอบสวน และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมขอให้เชื่อมั่นต่อการทำงานของรัฐบาล

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ