พม. เริ่มการคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์กรณีแรงงานประมงไทย จากเกาะอัมบน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย วันแรกที่สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพ(ชาย) จ.ปทุมธานี

ข่าวทั่วไป Friday April 10, 2015 10:17 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๐ เม.ย. ๕๘) เวลา ๑๑.๐๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ตรวจเยี่ยมการคัดแยกผู้ที่เป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และให้กำลังใจแรงงานประมงไทย จากเกาะอัมบน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ที่เดินทางกลับถึงประเทศไทย โดยเครื่องบิน C๑๓๐ ของกองทัพอากาศ เมื่อบ่ายวานนี้ ณ สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพ(ชาย)จ.ปทุมธานี

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้จัดทีมสหวิชาชีพ ประกอบด้วยพนักงานสอบสวนจากกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ นักสังคมสงเคราะห์จากกองต่อต้านการค้ามนุษย์ และสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพ (ชาย) จังหวัดปทุมธานี เจ้าหน้าที่จากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานร่วมกันสัมภาษณ์คัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ หากพบว่าเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะช่วยเหลือเยียวยาเงินจากกองทุนเพื่อการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ สำหรับผู้เสียหายที่ประสงค์จะอยู่ในความคุ้มครอง กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะจัดบริการตามมาตรา ๓๓ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. ๒๕๕๑ และให้การช่วยเหลือตามขั้นตอนกระบวนการทางกฎหมาย และหากผู้เสียหายประสงค์จะกลับภูมิลำเนา กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะประสานครอบครัว และ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ติดตามการให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อไป แต่กรณีที่ไม่เป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะประสานครอบครัวและญาติ ให้มารับตัว

พร้อมทั้ง ให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบ้านและให้ความช่วยเหลือตามภารกิจของกระทรวงฯต่อไป

“การคัดแยกผู้ที่เป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ครั้งนี้ ได้ดำเนินการคัดแยกผู้เสียหาย ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ตามหลักมาตรฐาน เพื่อให้แรงงานประมงทุกคนได้รับความเป็นธรรมตามหลักสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการขอความช่วยเหลือตามหาญาติ สามารถโทรมาสอบถามได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC โทร. ๒๔ ชั่วโมง” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ