เร่งเครื่อง แก้ปัญหาการใช้แรงงานเด็ก

ข่าวทั่วไป Friday April 10, 2015 11:23 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน พร้อมร่วมมือ ILO สำรวจข้อมูลเด็กทำงาน เร่งผลักดันมาตรการแก้ปัญหาการใช้แรงงานเด็ก ออกกฎหมายห้าม 15 ปีทำงาน พบนายจ้างทำผิด ดำเนินคดีทันที ออกตรวจโรงงาน เข้ม ทำวิจัยรองรับแผนขจัดการใช้แรงงานเด็ก

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับนายมอริซิโอ บุซซี รักษาการผู้อำนวยการ สำนักงานแรงงานระหว่างประเทศ ประจำประเทศไทย กัมพูชา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อหารือเกี่ยวกับการสนับสนุนด้านเทคนิควิชาการ รวมถึงมีความคืบหน้าในการหาแหล่งทุนเพื่อการดำเนินการสำรวจสถานการณ์เด็กทำงานของประเทศไทย โดยเฉพาะในกิจการสินค้า กุ้ง เครื่องนุ่งห่ม อ้อย และปลา

ทั้งนี้ประเทศไทยถูกจับตามองจากต่างประเทศในประเด็นปัญหาการใช้แรงงานเด็ก มีการระบุถึงสินค้าของประเทศไทยที่ผลิตจากการใช้แรงงานเด็กแรงงานบังคับ คือกุ้ง เครื่องนุ่งห่ม อ้อย ปลา และสื่อลามก อีกทั้งปัญหาแรงงานเด็กแรงงานบังคับมีความเกี่ยวโยงกับประเด็นการค้ามนุษย์ ซึ่งหนึ่งในข้อเสนอแนะที่ประเทศไทยได้รับเสนอมา คือ การขอให้ประเทศไทยดำเนินการสำรวจการทำงานของเด็กในระดับประเทศ เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการวางแผนแก้ไขปัญหา รวมถึงเป็นการแสดงข้อมูลที่แท้จริงของสถานการณ์การใช้แรงงานเด็กในประเทศไทย เพื่อนำไปสู่นโยบายและแนวทางการแก้ไขปัญหา ดังนั้นกระทรวงแรงงานพร้อมให้ความร่วมมือกับ ILO ในการดำเนินการในเรื่องต่างๆ อาทิ สนับสนุนการทำผลการวิจัยเพื่อพัฒนา การสำรวจการทำงานของเด็ก การตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อรองรับการดำเนินงาน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ข้อมูลที่จะได้รับเป็นข้อมูลพื้นฐานในการแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็ก

สำหรับมาตรการสำคัญที่กระทรวงแรงงานเร่งผลักดันเพื่อเป็นการป้องกันและปราบปรามปัญหาการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ อาทิ 1) ดำเนินการสำรวจการทำงานของเด็กในกิจการกลุ่มเสี่ยง เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการวางแผนแก้ไขปัญหา รวมถึงเป็นการแสดงข้อมูลที่แท้จริงของสถานการณ์การใช้แรงงานเด็กในประเทศไทย 2) ออกกฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเล มีผลบังคับใช้ 30 ธ.ค.57 โดยระบุอายุขั้นต่ำแรงงานประมงทะเลเป็น 18 ปีขึ้นไป เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศ 3) ออกกฎกระทรวงแรงงานคุ้มครองแรงงานในภาคเกษตร บังคับใช้วันที่ 22 ธ.ค.57 โดยระบุห้ามนายจ้างจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เป็นลูกจ้าง และห้ามนายจ้าง จ้างลูกจ้างซึ่งเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีทำงานที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและความปลอดภัยของเด็ก ซึ่งถือว่าสูงกว่ามาตรฐานที่สหรัฐฯกำหนด 4) ให้ดำเนินคดีนายจ้าง/สถานประกอบกิจการกับพนักงานสอบสวนทันที หากพบกรณีการใช้แรงงานเด็กผิดกฎหมาย 5) ให้สถานประกอบการรายใหญ่ควบคุมสถานประกอบการรายย่อย 6) ดำเนินการจ้างมหาวิทยาลัยมหิดลประเมินผลแผนระดับชาติ ในการขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย ปี 52-57 และยกร่างแผนฯ ปี 58-63

กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ