สธ.ระดมทีมหมอกู้ชีพกว่า 15,000 ทีม รับมืออุบัติเหตุสงกรานต์ เผยผ่าน 2 วัน ออกรถหวอ ทุก 2 นาที

ข่าวทั่วไป Saturday April 11, 2015 11:29 —สำนักโฆษก

กระทรวงสาธารณสุข ระดมทีมหมอกู้ชีพทั่วประเทศปฏิบัติการรับมืออุบัติเหตุท้องถนนกว่า 15,000 ทีม เผยผ่านไป 2 วัน ออกปฏิบัติการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเฉลี่ยทุก 2 นาที เตือนผู้ขับรถระยะไกลควรจอดพักทุก 2 ชม.หรือทุก 150 กม. เพื่อพักร่างกายและสายตา ส่วนผู้ที่พบเห็นอุบัติเหตุให้แจ้งสายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมงฟรี

วันนี้ (11 เมษายน 2558) ที่ จังหวัดราชบุรี นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.อำนวย กาจีนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขนพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นพ.พิภพ เจนสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ จุดบริการร่วมป้องกันอุบัติเหตุจราจร บริเวณหน้าฟาร์มโคนมหนองโพ และตรวจเยี่ยมห้องฉุกเฉิน ศูนย์สั่งการ ที่ รพ.ราชบุรี เพื่อติดตามความพร้อมในการดูแลรักษาผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจรในเทศกาลสงกรานต์

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า จากการตรวจเยี่ยมพบว่ารพ.ราชบุรีเตรียมพร้อมในรับมืออุบัติเหตุทุกด้าน โดยในภาพรวมเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมรับตามนโยบายศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนเพื่อลดความสูญเสียให้ได้มากที่สุด 3 มาตรการหลักคือ 1.จัดทีมแพทย์ฉุกเฉินทุกระดับจำนวน 15,223 ทีม พร้อมรถพยาบาลที่มีเครื่องมือช่วยชีวิตครบครัน เพื่อเตรียมพร้อมออกไปดูแลผู้ป่วยที่จุดเกิดเหตุ 2.ให้โรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศ 855แห่ง เตรียมแพทย์เชี่ยวชาญการผ่าตัดทุกสาขา พยาบาล เจ้าหน้าที่กว่า 160,000 คน พร้อมห้องผ่าตัด คลังเลือด เครื่องช่วยหายใจ สำรองเตียงว่างฯและ3.ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจัดทีม อสม.กว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศร่วมตั้งด่านชุมชนสกัดกลุ่มที่มีพฤติกรรมเสี่ยงภายในหมู่บ้าน เช่น ดื่มสุรา ขับเร็วพร้อมวิเคราะห์ปัจจัยการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ เพื่อวางแผนแก้ปัญหาชนิดวันต่อวันหากประชาชนพบเห็นการเกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะจุดใดก็ตาม ขอให้โทรแจ้งทีมแพทย์ฉุกเฉินสายด่วน 1669 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ฟรี หลังรับแจ้งจะส่งทีมกู้ชีพออกไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บภายใน 10 นาที และนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด

นพ.สมศักดิ์ กล่าวต่อว่าผลการปฏิบัติการทีมกู้ชีพผ่านมา 2 วัน พบว่า ได้ออกช่วยผู้บาดเจ็บที่เกิดเหตุ 1,746 ครั้ง เฉลี่ยรถพยาบาลออกวิ่งทุก 2 นาที สาเหตุหลักเกิดจากดื่มสุราร้อยละ 25 ขับรถเร็วร้อยละ 20 ยานพาหนะที่เกิดมากที่สุดคือ รถจักรยานยนต์ร้อยละ 81 ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้มงวดการควบคุมการจำหน่ายและการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดตลอดเทศกาล

ด้าน นพ.โสภณ กล่าวว่า ในช่วง 1-2 วันนี้ เป็นช่วงที่ประชาชนทยอยเดินทางกลับ ที่น่าเป็นห่วงก็คือ ผู้ที่ขับรถส่วนใหญ่มักจะไม่หยุดพักระหว่างทาง ประกอบกับสภาพอากาศร้อนในช่วงนี้ ทำให้เกิดอาการเพลียและเหนื่อยล้าได้ จึงขอแนะนำให้ผู้ที่ขับรถระยะไกลจอดพักทุก 2 ชม.หรือ ทุก 150 กม. เพื่อผ่อนคลายความอ่อนล้าร่างกายและพักสายตา ป้องกันการง่วงหลับใน ซึ่งจะทำให้เกิดอุบัติเหตุที่รุนแรง ควรพักดื่มน้ำ ดื่มกาแฟ เข้าห้องน้ำอย่างน้อย 15 นาที นอกจากนี้ผู้ที่พบเห็นอุบัติเหตุบนท้องถนนหากเป็นไปได้ไม่ควรเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเอง เนื่องจากจะก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตหรือทำให้เกิดความพิการได้ โดยเฉพาะรายที่กระดูกหักภายในแต่ไม่มีบาดแผลปรากฏ เช่น กระดูกต้นคอ กระดูกสันหลังหัก ขอให้โทรแจ้ง 1669 ซึ่งมีความชำนาญเพื่อความปลอดภัยของผู้บาดเจ็บ

ด้านนพ.พิภพ เจนสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรีกล่าวว่า จังหวัดราชบุรีได้เตรียมหน่วยกู้ชีพทั้งภาครัฐและเอกชน ท้องถิ่นและมูลนิธิ 48 แห่ง และบุคลากรกว่า 1,200 คน เพื่อดูแลประชาชนระหว่างเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยได้ฝึกซ้อมความพร้อมการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บอุบัติเหตุหมู่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งอบรมการใช้วิทยุติดต่อสื่อสาร ซึ่งมีความมั่นใจว่าจะสามารถให้การดูแลผู้บาดเจ็บได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุอย่างเต็มที่ด้วย

11 เมษายน 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ