กระทรวงมหาดไทย ร่วมผนึกกำลังส่งเสริมงานด้านการท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาลสั่งการทุกจังหวัดเร่งพัฒนาสินค้าและบริการ เพื่อสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับชุมชน

ข่าวทั่วไป Saturday April 11, 2015 11:31 —สำนักโฆษก

วันนี้ (11เม.ย.58) พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2557ได้มีมติเห็นชอบ เรื่อง แนวทางการดำเนินงานปีท่องเที่ยววิถีไทย 2558 และอนุมัติให้ปี 2558เป็นปีท่องเที่ยววิถีไทยและเป็นวาระแห่งชาติ โดยให้กระทรวงมหาดไทยมีส่วนร่วมขับเคลื่อนพัฒนาการท่องเที่ยว ด้านการพัฒนาสินค้าและบริการ ทำหน้าที่กำหนดสินค้าด้านการท่องเที่ยว รวบรวมสินค้าและบริการจากหน่วยงานต่างๆ มาจัดเป็นสินค้านำเสนอแก่นักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี ร่วมส่งเสริมการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ตลอดจนการปรับปรุงพัฒนาการบริการ สิ่งอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว

กระทรวงมหาดไทยในฐานะที่มีหน้าที่ในการสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ตามนโยบายของรัฐบาลได้มีการหารือร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด โดยทั้ง 2 หน่วยงาน มีแผนงานที่จะร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายด้านการท่องเที่ยวตาม RoadMapรด้านการท่องเที่ยวระยะยาว (2020)ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งแบ่งเขตพัฒนาการท่องเที่ยว (Cluster) เป็น 5 เขตพื้นที่ และกำหนดจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการที่จังหวัด ดังนี้ 1) อารยธรรมล้านนา จังหวัดเชียงใหม่ 2) ฝั่งทะเลตะวันออก จังหวัดชลบุรี 3) อารยธรรมอีสานใต้ จังหวัดนครราชสีมา 4) ฝั่งทะเลตะวันตก จังหวัดเพชรบุรี 5) อันดามัน จังหวัดภูเก็ต ปัจจุบันอยู่ระหว่างการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวประจำเขตพัฒนาการท่องเที่ยว โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของศูนย์ปฏิบัติการของเขตพัฒนาการท่องเที่ยวเป็นประธาน และผู้ว่าราชการจังหวัดในเขตพื้นที่เป็นรองประธาน นอกจากนี้ ยังมีโครงการส่งเสริมและพัฒนาเส้นทางจักรยานทั่วประเทศ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยในฐานะหน่วยงานในพื้นที่ได้มอบหมายให้จังหวัดต่างๆ พิจารณาเสนอพื้นที่ที่มีความพร้อม เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดต่อไป

นอกจากนี้ เพื่อบูรณาการและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้ภารกิจของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงมหาดไทยยังได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น กรมพัฒนาชุมชนให้ดูแลในเรื่องของสินค้าและผลิตภัณฑ์ของชุมชน (OTOP) กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นดูแลในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ กรมการปกครองดูแลในส่วนของความสงบเรียบร้อย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยดูแลในส่วนของงานป้องกันภัยต่างๆ เป็นต้น

ในส่วนของการดำเนินงานในพื้นที่จังหวัดได้สั่งการให้ทุกจังหวัด ดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยให้กำหนดนโยบายและแผนงานด้านการท่องเที่ยวให้ชัดเจน และใช้กลไกของคณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ (กบจ.) และคณะกรรมการบริหารงานกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (กบก.) เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างเป็นระบบ ด้านการพัฒนาสินค้าเน้นการพัฒนาสินค้าชุมชน/สินค้า (OTOP) โดยจัดให้มีศูนย์กระจายสินค้า/ร้านขายของฝากของที่ระลึก (souvenir) เพื่อให้ประชาชนได้มีสถานที่จำหน่ายสินค้าเพื่อการท่องเที่ยว ส่งเสริมให้เกิดการกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวไปสู่ท้องถิ่น ด้านบริการและอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวให้เร่งรณรงค์เรื่องความสะอาดของห้องน้ำ ร้านอาหาร หรือตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ให้มีความพร้อมในการให้บริการและเอื้อต่อบรรยากาศการท่องเที่ยว และเพิ่มมาตรฐานด้านการความปลอดภัย เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนงานด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยยังได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบูรณาการงานด้านการท่องเที่ยว ขึ้น เพื่อทำหน้าที่ประสานการดำเนินงานด้านการท่องเที่ยวของกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวในจังหวัดและกลุ่มจังหวัดให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และติดตามการดำเนินงานด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวในภาพรวมของกระทรวงมหาดไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งประชาชนจะเดินทางไปท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เป็นจำนวนมาก กระทรวงมหาดไทยได้กำชับให้ทุกจังหวัดเตรียมพร้อมดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติในทุกๆด้านอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวที่มีการจัดงานรื่นเริงในงานเทศกาลสงกรานต์ได้เน้นย้ำให้ดูแลเป็นพิเศษ โดยให้ตั้งจุดตรวจ/จุดบริการใกล้กับสถานที่จัดงานตลอด24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนได้ร่วมกันรักษาคุณค่าของประเพณีไทยที่ดีงาม ด้วยการเล่นน้ำสงกรานต์และจัดงานรื่นเริงให้มีความเหมาะสมไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น และเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ ร่วมสืบทอดประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามให้คงอยู่คู่เมืองไทยตลอดไป

ครั้งที่ 58/2558 วันที่ 11 เม.ย.58

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ