“สธ.” เผยอาการผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดห้างเซ็นทรัล เกาะสมุย 8 ราย กลับบ้านแล้วทุกราย พร้อมส่งทีมแพทย์เคลื่อนที่ เข้าดูแลสุขภาพกายและจิตใจผู้ได้รับผลกระทบ

ข่าวทั่วไป Saturday April 11, 2015 11:32 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเผยความคืบหน้าจากกรณีเกิดเหตุการณ์ระเบิดที่ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี คืนวานนี้(10 เมษายน 2558) มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 8 ราย ตรวจรักษาแล้วให้กลับบ้านทุกราย วันนี้ส่งทีมแพทย์เคลื่อนที่เข้าดูแลสุขภาพกายและจิตใจผู้ได้รับผลกระทบ พร้อมให้ทีมหมอครอบครัวดูแลอย่างใกล้ชิดอีกทางเพื่อให้ประชาชนมั่นใจและสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ

วันนี้ (11 เมษายน 2558)ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการให้การช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี คืนวานนี้(10 เมษายน 2558) ว่า ได้รับรายงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ว่า มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 8 ราย นำส่งรักษาตัวไปยังโรงพยาบาลไทยอินเตอร์ 4 ราย โรงพยาบาลกรุงเทพเกาะสมุย 3 ราย และโรงพยาบาลเกาะสมุย 1 ราย ทุกรายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ได้รับการรักษาเรียบร้อยแล้ว และออกจากโรงพยาบาลได้ทั้งหมด

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ให้กรมสุขภาพจิตส่งทีมสุขภาพจิตเคลื่อนที่ประกอบด้วยทีมแพทย์จาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานีร่วมกับทีมสุขภาพจิตจากโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ ซึ่งมีจิตแพทย์ นักจิตวิทยา พยาบาล นักสังคมสงเคราะห์ ออกให้การตรวจรักษาและให้บริการคำปรึกษาด้านสุขภาพจิตเพื่อคลี่คลายความวิตกกังวล บริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลเกาะสมุย ฟรี แบ่งการดูแลเป็น 2 กลุ่มคือ ผู้ได้รับผลกระทบ อาทิ เจ้าหน้าที่ห้างสรรพสินค้าผู้ที่อยู่บริเวณรอบๆที่เกิดเหตุ ผู้ที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ และผู้บาดเจ็บซึ่งจะเข้าไปติดตามอาการที่บ้าน พร้อมกันนี้ได้ให้ทีมหมอครอบครัวติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดและจะทำงานร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถกลับมาใช้ชีวิตและท่องเที่ยวได้ตามปกติ

ทางด้านนายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกินขึ้นในสถานที่สาธารณและเกิดจากการกระทำของมนุษย์ ทำให้มีผลกระทบทางด้านจิตใจสูงกว่าผลกระทบที่มาจากภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ใกล้เหตุการณ์จะมีผลกระทบมาก จะเกิดอาการวิตกกังวล ใจสั่น นอนไม่หลับ หวาดระแวง ไม่กล้าออกไปใช้ชีวิตตามปกติ เวลาได้ยินเสียงดังจะตกใจง่าย การปรับตัวของผู้ได้รับผลกระทบจะแตกต่างกันไปตามสภาพจิตใจ และประสบการณ์ที่เคยเผชิญในอดีต บางคนใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ก็จะดีขึ้น บางรายอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 เดือน แต่อย่างไรก็ตามวิธีที่ไม่ให้เครียดมาก ขอแนะนำผู้ได้รับผลกระทบหากิจกรรมทำ เช่นการออกกำลังกาย พูดคุยให้กำลังใจกัน สามารถโทรรับคำปรึกษาได้ที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

11 เมษายน 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ