สธ.เจอโทรป่วน “เซ็กส์โฟน” เติมเงิน ทางสายด่วน 1669 ตัดโอกาสคนที่ต้องการความช่วยเหลือจริง

ข่าวทั่วไป Sunday April 12, 2015 15:00 —สำนักโฆษก

กระทรวงสาธารณสุข เจอคนโทรป่วนแพทย์ฉุกเฉินสายด่วน 1669 ทั้งโทรไม่พูด เปลี่ยนโปรเติมเงิน และเซ็กส์โฟน กว่าครึ่งของสายโทรเข้า วอนผู้ปกครองเตือนบุตรหลาน ไม่ควรโทรเล่น เพราะทำให้

ผู้ป่วยวิกฤตินาทีชีวิตที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน พลาดโอกาสรอดชีวิตได้ พร้อมห่วงแรงงานพม่าที่ขับรถจักรยานยนต์โดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่ ไม่รู้กฎจราจรของไทย เกิดอุบัติเหตุง่ายพบแล้วร้อยละ 10 ที่สมุทรสาคร เตรียมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาร่วมกัน

นายแพทย์สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยม การให้บริการรับมือดูแลรักษาผู้เจ็บป่วยในเทศกาลสงกรานต์ปี 2558 ที่ โรงพยาบาลราชบุรี จ.ราชบุรี ว่า จากการตรวจเยี่ยมที่ห้องฉุกเฉินและศูนย์สื่อสารรับแจ้งเหตุ พบว่า เจ้าหน้าที่ทีมแพทย์ฉุกเฉินมีความพร้อมให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่ โดยจัดทีมหมุนเวียนวันละ 3 ทีม เพื่อรองรับเหตุด่วนที่ประชาชนจะโทรมาขอความช่วยเหลือทางหมายเลข 1669 ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์สื่อสารฯว่า มีประชาชนทั้งคนไทยและพม่าในพื้นที่ โทรมาแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือเฉลี่ย 100 ครั้งต่อวัน ซึ่งมากกว่าเทศกาลสงกรานต์ปีก่อนถึงร้อยละ 50 แสดงให้เห็นว่าประชาชนให้ความไว้วางใจ 1669 และมั่นใจระบบการช่วยเหลือหลังเกิดเหตุ อย่างไรก็ตามมีประเด็นที่น่ากังวล 2 เรื่อง ประการแรกคือ มีการใช้สายด่วน 1669 ไปในทางที่ผิด โดยมีสายโทรก่อกวนพบมากถึงร้อยละ 50 ของสายโทรเข้าทั้งหมด ในช่วงกลางคืน คนโทรมักเป็นผู้ชาย หากเป็นบุคลากรผู้หญิงรับสาย มักจะถูกลวนลามทางเพศด้วยคำพูด โทรซ้ำ เฉลี่ยคืนละประมาณ 5-6 ครั้ง ส่วนช่วงกลางวัน ส่วนมากผู้โทรเข้าเป็นเด็ก โทรแล้วไม่พูด ถามเปลี่ยนโปรโมชั่นเติมเงิน อาจเป็นเพราะขณะนี้เป็นช่วงปิดเทอม

“จึงขอเตือนว่าการกระทำในลักษณะนี้ เป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง เนื่องจากสายด่วนกู้ชีพมีไว้เพื่อให้ประชาชนโทรแจ้งขอความช่วยเหลือชีวิตจากหน่วยแพทย์ในยามคับขัน เป็นนาทีวิกฤติแห่งชีวิต การโทรก่อกวนจะทำให้ผู้ที่มีความจำเป็นจริงๆ พลาดโอกาสการรอดชีวิต ซึ่งสายโทรแจ้ง 1669 นี้ ที่โรงพยาบาลศูนย์จะจัดไว้เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนอย่างเต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมง จึงขอความร่วมมือผู้ปกครอง ช่วยกันย้ำเตือนลูกหลานในเรื่องที่กล่าวมา เสมือนการสร้างสำนึกในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในสังคม” นายแพทย์สมศักดิ์กล่าว

นายแพทย์สมศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า อีกเรื่องหนึ่งที่ได้รับรายงานพบในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คือ กลุ่มแรงงานพม่าที่อยู่ในในพื้นที่ต่างๆ เช่น จ.นครปฐม จ.สมุทรสาคร กว่า 180,000 คน ที่ขึ้นทะเบียนเป็นแรงงานต่างด้าว และส่วนใหญ่มีรถจักรยานยนต์เป็นของตัวเอง เนื่องจากร้านขายรถมีการโฆษณาด้ายภาษาพม่าเพื่อชักจูงใจให้ซื้อมาก แต่ปัญหาที่พบคือ ผู้ขับไม่มีใบอนุญาตขับขี่รถ และนิยมขับรถออกไปเที่ยวนอกพื้นที่ โดยเฉพาะขับข้ามจังหวัด แต่ไม่ทราบกฎเกณฑ์จราจรและข้อบังคับการขับรถของคนไทย เช่น ไม่สวมหมวกนิรภัย รวมทั้งวิ่งข้ามถนนโดยไม่ใช้สะพานลอย ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายทั้งบาดเจ็บและเสียชีวิต มีรายงานอุบัติเหตุทางท้องถนนที่ จ.สมุทรสาคร เป็นชาวพม่าร้อยละ 10 ของผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจรทั้งหมด กระทรวงสาธารณสุขจึงเตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงแรงงงาน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงคมนาคม แก้ไขปัญหาและหาทางออกให้กลุ่มแรงงานเหล่านี้ร่วมกัน เพื่อให้มีใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์โดยเร็วต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ