ดร.พิเชฐฯ ให้สัมภาษณ์ สกอ. เพื่อใช้ในการประชุมวิชาการ “ความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษากับภาคเอกชน"

ข่าวทั่วไป Monday April 13, 2015 15:51 —สำนักโฆษก

วันนี้ (9 เมษายน 2558) ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี บันทึกวีดิทัศน์สัมภาษณ์เพื่อใช้ในการประชุมวิชาการและนิทรรศการ เรื่อง “ความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษากับภาคเอกชน : การพัฒนางานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์” โดย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอผลงานวิจัยที่โดดเด่น (Show case) และผลงานวิจัยที่พร้อมนำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ให้แก่ภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งการจับคู่ (Matching) ระหว่างนักวิจัยจากสถาบันอุดมศึกษากับผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม เพื่อนำผลงานวิจัยไปต่อยอดขยายผลสู่การผลิตในภาคอุตสาหกรรมต่อไป โดยงานประชุมนี้จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 24 เมษายน 2558 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ กรุงเทพฯ

ดร.พิเชฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ การเคลื่อนย้ายบุคลากรนักวิจัยและนักเรียนทุนในมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยของภาครัฐ ให้ไปปฏิบัติงานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในภาคเอกชน (Talent Mobility) ครม. เห็บชอบในเรื่องนี้แล้ว เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เนื่องจากในปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในช่วงพัฒนาระบบงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ โดยมีความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชนในระดับนึงแล้ว แต่การลงทุนยังไม่มากพอ และวิธีที่จะช่วยให้ภาคเอกชนลงทุนมากขึ้นก็คือ การเพิ่มมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับค่าใช้จ่ายการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากเดิมที่ 200% เป็น 300% การเพิ่มค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาสู่เป้าหมายให้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 1 ของรายได้ประชาชาติ ส่วนด้านบุคลากรนักวิจัยและนักเรียนทุนที่ไปทำงานให้กับเอกชน ก็ถือว่าเป็นการปฏิบัติงานเต็มเวลา นับเป็นอายุราชการหรืออายุงานของหน่วยงานต้นสังกัดรวมถึงการขึ้นเงินเดือนได้ตามที่หน่วยงานต้นสังกัดกำหนด

นอกจากนี้ ดร.พิเชฐ ได้ย้ำว่า Talent Mobility จะเป็นสะพานเชื่อมที่สำคัญระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายด้วยกัน ทั้งนี้ ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “ในอนาคตเราจะได้เห็นเด็กไทยหันมาเรียนวิทยาศาสตร์มากขึ้น”

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักประสานและส่งเสริมกิจการอุดมศึกษา กลุ่มส่งเสริมสนับสนุนเผยแพร่และใช้ประโยชน์งานวิจัย

โทร. 0 2610 5337

เขียนข่าว : นางสาวศิริลักษณ์ สิกขะบูรณะ

ถ่ายภาพ : นางสุนิสา ภาคเพียร นาวงษ์

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ