ก.ไอซีที จัดประกวดผลงานนวัตกรรม ICT “e-government mobile application” ร่วมฉลอง 150 ปี ITU

ข่าวทั่วไป Thursday April 16, 2015 16:22 —สำนักโฆษก

กระทรวงไอซีที ร่วมฉลองครบรอบ 150 ปี สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) เชิญชวนผู้สนใจส่งผลงานนวัตกรรมด้าน ICT ประชันไอเดีย “e-government mobile application” สร้างแรงจูงใจนักพัฒนาโมบายแอพพลิเคชั่น ยกระดับงานบริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

นางเมธินี เทพมณี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ปี 2558 นี้เป็นปีแห่งการครบรอบ 150 ปีการก่อตั้งสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union : ITU) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก ในการพัฒนาและปรับปรุงแก้ไขประโยชน์จากกิจการโทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือด้านโทรคมนาคมและ ICT ให้กับประเทศกำลังพัฒนา ปัจจุบัน ITU มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส มีประเทศสมาชิกจำนวน 193 ประเทศ โดยในโอกาสครบรอบ 150 ปี ITU ได้เชิญชวนประเทศสมาชิกร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง ภายใต้หัวข้อหลักคือ “Telecommunications and ICT : Drivers of innovation”

กระทรวงไอซีทีเห็นสมควรที่ประเทศไทยซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิก ITU จะร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสดังกล่าว ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมดังกล่าวคือ การจัดประกวดผลงานนวัตกรรมด้าน ICT หัวข้อ “e-government mobile application” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักพัฒนา mobile application ทั้งในภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา และบุคคลทั่วไป เกิดแรงจูงใจในการคิดค้นและพัฒนาผลงานนวัตกรรมที่มีคุณภาพและสามารถตอบสนองความต้องการของหน่วยงานภาครัฐและประชาชนในการใช้งานบริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ และยกระดับการใช้งานบริการภาครัฐผ่าน mobile application ให้ประชาชนได้รับบริการที่มีประสิทธิภาพ สะดวก สามารถเข้าถึงได้ง่าย และรวดเร็ว

“การจัดประกวดครั้งนี้จะส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไป หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้ประกอบการด้าน ICT ของไทย ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาด้าน ICT โดยการใช้ความคิดสร้างสรรค์คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ที่จะช่วยให้เกิดการประยุกต์ใช้ ICT เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตและการระกอบกิจการต่างๆ ซึ่งอาจสามารถนำนวัตกรรมนั้นๆ ไปต่อยอดทำธุรกิจต่อไปได้ รวมทั้งผลักดันให้เกิดการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทย ตลอดจนส่งเสริมการใช้ซอฟต์แวร์แอปพลิเคชันพื่อการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการภาครัฐของประเทศไทย” นางเมธีนีฯ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1. บุคคลธรรมดา และ 2. นิติบุคคลที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย โดยแต่ละประเภทมีรางวัลสำหรับผู้ชนะการประกวด ดังนี้ 1. รางวัลชนะเลิศ (1 รางวัล) ได้แก่ โล่และเงินรางวัล มูลค่า 80,000 บาท 2. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 (1 รางวัล) ได้แก่ โล่และเงินรางวัล มูลค่า 50,000 บาท 3. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 (1 รางวัล) ได้แก่ โล่และเงินรางวัล มูลค่า 30,000 บาท

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มใบสมัครได้ที่ www.mict.go.th กรอกรายละเอียดในใบสมัครให้ครบถ้วน และจัดส่งใบสมัครพร้อมเอกสารประกอบการสมัครตามที่ระบุไว้ในใบสมัครมายังกระทรวงไอซีที ทางอีเมล itu150innovation@mict.go.th และ inter_affairs@mict.go.th ได้ตั้งแต่วันนี้ - 30 มิถุนายน 2558 ประกาศผลการตัดสินรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 10 สิงหาคม 2558 ทาง www.mict.go.th

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ