รองประธานคณะกรรมาธิการกลางจีนเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีในโอกาสเยือนไทย

ข่าวทั่วไป Friday April 24, 2015 09:49 —สำนักโฆษก

พลอากาศเอก สวี่ ฉีเลี่ยง รองประธานคณะกรรมาธิการกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเยือนไทย

วันนี้ (24 เมษายน 2558) เวลา 11.00 น. พลอากาศเอก สวี่ ฉีเลี่ยง (H.E. ACM. Xu Qiliang) รองประธานคณะกรรมาธิการกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับรองประธานคณะกรรมาธิการกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางเยือนไทยในฐานะแขกของกระทรวงกลาโหม โดยทั้งสองฝ่ายยินดีที่ได้มีโอกาสพูดคุย เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นด้านความมั่นคง และพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ร่วมกันของทั้งไทยและจีน

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลจีน สำหรับการต้อนรับการเสด็จฯ เยือนจีนของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 3 – 6 เมษายน 2558 ที่ผ่านมาอย่างสมพระเกียรติ และยืนยันถึงนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมและพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับจีน เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ โดยมีการขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ซึ่งจะสร้างความเจริญรุ่งเรืองและมั่นคงของไทยและจีน และของภูมิภาคโดยรวม

ทั้งนี้ ไทยสนับสนุนแนวคิดของจีนเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม (Silk Road Economic Belt) และเส้นทางสายไหมทางทะเล (Maritime Silk Road) และเชื่อมั่นว่า จีนจะมีบทบาทสำคัญ ในการเสริมสร้างสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาค และมุ่งหวังว่าความสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์ระหว่างประเทศ จะช่วยส่งเสริมสภาวะแวดล้อมระหว่างประเทศที่เอื้อต่อการพัฒนาในภูมิภาค

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความร่วมมือด้านความมั่นคงของสองประเทศมีความใกล้ชิด และยังมีช่องทางที่จะพัฒนาความร่วมมือดังกล่าวให้มีความรอบด้านมากยิ่งขึ้น โดยไทยพร้อมผลักดันความร่วมมือในลักษณะบูรณาการและอย่างเป็นรูปธรรม ไทยและจีนยินดีที่การดำเนินกิจกรรมความร่วมมือทางทหารมีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น อันมีส่วนช่วยผลักดันความร่วมมือต่างๆในระดับกองทัพไทยและเหล่าทัพ ทั้งการแลกเปลี่ยนการเยือนทางทหารในทุกระดับชั้น การแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา การฝึกผสมร่วม การประชุมแลกเปลี่ยนข่าวกรอง ความร่วมมือด้านเทคนิคทางทหาร และโดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ทั้งนี้อุตสาหกรรมป้องกันประเทศของจีนมีความก้าวหน้ามาก โดยนายกรัฐมนตรีถือโอกาสนี้ กล่าวขอบคุณจีนในการสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพไทย พร้อมขอให้จีนช่วยให้การสนับสนุนไทย ด้านการพัฒนานักวิจัยไทย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องถึงการจัดตั้งคณะทำงานร่วม เพื่อเป็นกลไกการทำงานระหว่างรัฐบาล และกองทัพของทั้งสองประเทศ เพื่อวางแผนร่วมกันในการผลักดันความร่วมมือ

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ / สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ