สธ.ส่งทีมแพทย์ ลงพื้นที่ดูแลประชาชนจากเหตุไฟไหม้บ่อขยะบางปลา อ.บางพลีพบผู้ป่วย 3 ราย

ข่าวทั่วไป Wednesday April 22, 2015 16:14 —สำนักโฆษก

กระทรวงสาธารณสุขส่งทีมลงดูแลสุขภาพประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้บ่อขยะ ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ รวมทั้งดูแลระบบสุขาภิบาลความปลอดภัยที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว ซึ่งขณะนี้มีผู้อพยพไปอยู่ที่ 92 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้สูงอายุและส่งทีมจากสำนักสาธารณสุขฉุกเฉินและสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อมตรวจคัดกรองสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงให้การดูแลเป็นพิเศษ เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคหอบหืด เด็กและสตรีมีครรภ์ เบื้องต้นพบผู้ป่วย 3 ราย แพทย์รักษาและกลับบ้านได้

วันนี้ (22 เมษายน 2558) นายแพทย์สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากสถานการณ์ไฟไหม้บ่อขยะ ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ได้รายงานว่า วันนี้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปควบคุมควันไฟบ่อขยะได้แล้วกว่าร้อยละ 60 ของพื้นที่ แต่ยังมีกลุ่มควันไฟและกลิ่นเหม็นเหมือนสารเคมีพลาสติกอยู่เบาบาง ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ โรงพยาบาลบางพลี โรงพยาบาลสมุทรปราการ และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 3 ส่งทีมแพทย์ดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ และให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) เคาะประตูบ้านติดตามประชาชนที่อยู่ในบ้านเรือนและอาจได้รับผลกระทบอีกทางหนึ่งด้วยด้วย

นายแพทย์สุรเชษฐ์กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้นมีผู้ได้รับผลกระทบจากบ่อขยะดังกล่าวแล้ว 3 ราย แต่อาการไม่รุนแรง เช่น อาเจียน แน่นหน้าอก มีบาดแผลเล็กน้อย แพทย์ให้การรักษาพยาบาลและกลับไปพักที่บ้านได้ ทั้งนี้ในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีมสุขภาพจิต และกรมอนามัย ลงไปให้การดูแลสุขภาพจิต รวมทั้งสุขอนามัย ความสะอาดของระบบสุขาภิบาล อาหารและน้ำ แก่ประชาชนที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว ซึ่งจัดไว้ที่โรงเรียนราษฎร์บูรณะ ซึ่งขณะนี้มีประชาชนอพยพไปอยู่ 92 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้สูงอายุ และได้แจกหน้ากากอนามัยกว่า 1,000 ชิ้น ให้ประชาชนที่อยู่รอบบ่อขยะ เพื่อใส่ป้องกันการสูดละอองควันไฟเข้าปอด

ทางด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้สำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม และ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 3 จังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ชุมชนรอบบ่อขยะ ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่อาศัยประมาณ 500 คน ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อตรวจคัดกรองสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ เด็กและสตรีมีเพื่อตรวจวัดมลพิษทางอากาศรอบพื้นที่ชุมชน ซึ่งจากการตรวจก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และ สารอินทรีย์ระเหยง่ายที่ผ่านมายังไม่เกินค่ามาตรฐานและจะเฝ้าระวังสุขภาพประชาชนรอบพื้นที่บ่อขยะต่อไปอีกเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หรือรอจนกว่าควันไฟจะหมดไปจากพื้นที่

22 เมษายน 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ