รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารญี่ปุ่นเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Thursday April 30, 2015 10:08 —สำนักโฆษก

นางสะนะเอะ ทะคะอิชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารญี่ปุ่น (MIC) เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเพิ่มพูนความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของทั้งสองประเทศ

วันนี้ (30 เมษายน 2558) เวลา 11.00 น. ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นางสะนะเอะ ทะคะอิชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารญี่ปุ่น ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย โดยรู้สึกยินดีที่เยือนประเทศไทยเป็นประเทศแรกภายหลังเข้ารับตำแหน่ง ทั้งนี้ทั้สองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่สมัยอยุธยา และมีความสัมพันธ์ทางการทูตมาแล้วกว่า 128 ปี

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีโอกาสพบนายกรัฐมนตรีอาเบะมาแล้ว 4 ครั้ง ซึ่งญี่ปุ่นเข้าใจถึงสถานการณ์ในประเทศไทย และพร้อมขยายความร่วมมือทุกด้าน ซึ่งไทยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในปัจจุบัน และต้องการเรียนรู้และร่วมมือกับญี่ปุ่นในด้านนี้

ไทยและญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ในฐานะหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเสถียรภาพและการพัฒนาในภูมิภาคของไทย ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังดำเนินนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอล และพร้อมเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่นกับอาเซียน ในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่จะมีการลงนามแถลงการณ์ร่วมระหว่างกระทรวง ICT กับกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารญี่ปุ่นในวันนี้ โดยไทยมุ่งมั่นส่งเสริมความร่วมมือด้าน ICT กับญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้ขอการสนับสนุนจากญี่ปุ่น ในการช่วยพัฒนาความรู้ และช่วยด้านเทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากญี่ปุ่นมีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาของไทยอย่างมาก ทั้งในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ การบริหารจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติ นอกจากนี้ ไทยยังมีความสนใจเรียนรู้แนวทางการใช?เทคโนโลยีดิจิตอล เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการไปรษณีย์ ที่ญี่ปุ่นมีองค์ความรู้และเทคโนโลยีในระดับแนวหน้า ทั้งนี้เราสามารถใช้ ICT ในการศึกษา เก็บข้อมูล และวิเคราะห์ เพื่อใช้ในการป้องกัน เฝ้าระวัง ลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด

นายกรัฐมนตรีรู้สึกยินดีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารญี่ปุ่นได้นำภาคเอกชนกว่า 55 บริษัท ร่วมเดินทางมาประเทศไทยในครั้งนี้ด้วย เพื่อมาศึกษาลู่ทางการลงทุน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า อยากให้บริษัทญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น โดยไทยมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนใหม่ ที่ให้ความสำคัญกับการลงทุนในเศรษฐกิจดิจิตอล

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีกล่าวฝากความระลึกถึงนายกรัฐมนตรีอาเบะ และย้ำรัฐบาลพร้อมทำตามสัญญาที่ได้หารือไว้

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ / สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ