กทม. ให้สำนักงานเขตดูแลเลนจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์ส่งเสริมการใช้จักรยานตามนโยบายรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Monday May 4, 2015 10:24 —สำนักโฆษก

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง โครงการพัฒนาเส้นทางจักรยานในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ ตามนโยบายรัฐบาล ในการจัดทำช่องทางจักรยาน และส่งเสริมการใช้จักรยาน เพื่ออำนวยความสะดวก และความปลอดภัยให้แก่ประชาชน ลดปัญหาการจราจร ปัญหามลพิษและสภาพแวดล้อมในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ รวมทั้งสนับสนุนการท่องเที่ยวและการออกกำลังกาย ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ และร่วมปั่นจักรยาน ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ปีที่แล้ว ว่า นายสัญญา ชีนิมิตร ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ประชุมร่วมกับสำนักงานเขตอย่างต่อเนื่อง เพื่อประเมินผลของโครงการฯ โดยที่ผ่านมา ได้ปรับปรุงรูปแบบเพิ่มเติม ให้มีความทันสมัย และสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ อาทิ การปรับปรุงผิวทางจักรยานและฝาท่อระบายน้ำให้ราบเรียบเสมอกัน , ตีเส้นจราจรช่องทางจักรยาน ทำสีพื้นทางพร้อมรูปสัญลักษณ์จักรยาน และสัญลักษณ์เตือนจุดอันตราย , ติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัย เพื่อเพิ่มความชัดเจน ของช่องทางจักรยาน , ปรับปรุงทางลาดทางเท้า เพื่อให้บริการจักรยานรวมถึงคนพิการ และติดตั้งที่จอดรถจักรยาน ตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่

ส่วนปัญหา ซึ่งพบว่า มีอุปกรณ์กั้นแนวเลนรถจักรยานชำรุดเสียหาย รวมถึง ยังมีรถยนต์ที่จอดทับเลนจักรยาน นั้น ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่ ส่งเจ้าหน้าที่เทศกิจวิ่งตรวจสอบตามเส้นทาง และให้ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจให้ประชาชนรับทราบ โดยที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

และภายในเดือนพฤษภาคมนี้ จะลงพื้นที่ตรวจสอบเส้นทาง เพื่อดำเนินการปรับปรุง และขยายเส้นทางจักรยานในพื้นที่กรุงเทพฯ เพิ่มเติมต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับเส้นทางการดำเนินการปรับปรุงทางจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์ 12 เส้นทาง รวมระยะทาง 8 กม. ระยะที่ 1 ได้แก่ 1.ถนนมหาไชย 2.ถนนกัลยาณไมตรี 3.ถนนท้ายวัง 4.ถนนมหาราช 5.ถนนหน้าพระลาน 6.ถนนหน้าพระธาตุ 7.ถนนราชินี 8.ถนนพระสุเมรุ 9.ถนนบวรนิเวศ 10.ถนนสนามไชย 11.ถนนตะนาว และ12.ถนนพระอาทิตย์

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ