รัฐบาลระดมผักผลไม้คุณภาพ มุ่งสู่“ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม” เริ่มวันพุธที่ 6 พฤษภาคมนี้

ข่าวทั่วไป Monday May 4, 2015 10:24 —สำนักโฆษก

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ในวันพุธที่ 6 พฤษภาคม 2558 เวลา 17.00 น. ทั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือและเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยให้มีพื้นที่นำเสนอสินค้าดีให้เป็นที่รู้จัก มีพื้นที่จำหน่ายสินค้าราคายุติธรรม โดยเกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยจะได้มีโอกาสจำหน่ายผลผลิตของตนสู่ตลาดได้โดยตรงถึงผู้บริโภคที่ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เป็นแบบอย่างของตลาดนัดสินค้าชุมชน สร้างเครือข่ายทางธุรกิจ พร้อมส่งเสริมวัฒนธรรมและความเป็นไทย

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ จะเป็นหน่วยงานหลักในการจัดกิจกรรมเทศกาลผักผลไม้คุณภาพ ระหว่างวันที่ 6-31 พฤษภาคม 2558 ริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะมีร้านจำหน่ายสินค้า 70 บูธ แบ่งเป็น 3 โซน คือ การแสดงและจำหน่ายผักและผลไม้ไทยคุณภาพ การจำหน่ายพันธุ์และกิ่งพันธุ์ไม้ผล และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปผักและผลไม้

ในสัปดาห์แรกของงาน (6-10 พฤษภาคม 2558) ผลผลิตที่นำมาจำหน่ายจะเน้นความ “หวานซ่อนเปรี้ยว มะม่วงหลากพันธุ์ อร่อยหลากรส” เช่น มะม่วงน้ำดอกไม้ รสชาติหอมหวานคุณภาพส่งออกจากจังหวัดสระแก้ว, มะม่วงเขียวเสวย หอม หวาน กรอบเนื้อแน่น ผลใหญ่ จากจังหวัดอ่างทอง, มะม่วงจินหัว รสชาติอร่อยทั้งดิบและสุก ผลดิบสีผลจะเป็นสีม่วงตลอดผล ผลแก่จะมีรสชาติมันกรอบและปนหวานเล็กน้อย และมะม่วงอาร์ทูอีทู ซึ่งนิยมรับประทานสุก มีขนาดผลใหญ่คล้ายแอปเปิ้ล ทั้งมะม่วงจินหัวและอาร์ทูอีทูมาจากจังหวัดเชียงใหม่

สัปดาห์ทึ่ 2 (11-17 พฤษภาคม 2558) “หวานฉ่ำ อร่อยล้ำ สับปะรด แตงโม ส้มโอลิ้นจี่” ผลผลิตเด่น อาทิ สับปะรดฉีกตาจากประจวบคีรีขันธ์, สับปะรดห้วยมุ่นจากอุตรดิตถ์, สับปะรดไร่ม่วงจากเลย, สับปะรดนางแลจากเชียงราย, แตงโมหลากสายพันธุ์จากชลบุรี, ส้มโอท่าข่อยจากพิจิตร, ส้มโอขาวแตงกวาจากชัยนาท, ลิ้นจี่ หลากพันธุ์จากพะเยา เป็นต้น

สัปดาห์ที่ 3 (18-24 พฤษภาคม 2558) “หอมหวาน สุดยอดราชา ราชินีผลไม้ ทุเรียน มังคุด” ผลผลิตเด่น เช่น ทุเรียนหลินหลง ลับแล จากอุตรดิตถ์, ทุเรียนพวงมณี ก้านยาว นกกระจิบ ของระยอง, มังคุดจากตราด ปราจีนบุรี จันทบุรี ระยอง

สัปดาห์ที่ 4 (25-31 พฤษภาคม 2558) “ใหม่สดปลอดภัย ผักอินทรีย์ กล้วยหอมทองส่งออก ผลไม้แปรรูป” ผลผลิตเด่น อาทิ กล้วยหอมทองจากเพชรบุรี, สละอินโดจากนราธิวาส, ลำไยอบแห้งสีทองจากเชียงรายและลำพูน, ผักปลอดภัย ไร้สารจากโครงการหลวงดอยอินทนนท์ เชียงใหม่ และกทม. เป็นต้น

พร้อมกันนั้น ในบริเวณงาน กระทรวงวัฒนธรรมจะจัด ถนนคนเดิน ตลาดกลางคืน เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีไทย ในช่วงของวันที่ 8-30 พฤษภาคม 2558 เฉพาะในวันศุกร์และเสาร์ ตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น. โดยจะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม 4 ภาค การแสดงพื้นบ้าน และสินค้าวัฒนธรรม ของดีเด่นของภูมิภาค 4 ภาคด้วย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์

สำนักโฆก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ