การบินไทย ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีมีกระแสข่าวยกเลิกตั๋ว First Class ของเด็ก และนำไปให้ VIP นามสกุลดัง

ข่าวทั่วไป Friday April 24, 2015 11:53 —สำนักโฆษก

จากกรณี มีผู้ตั้งกระทู้ผ่านเว็บไซต์ Pantip (http://m.pantip.com/topic/33484080?) เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2558 หัวข้อ การบินไทย ยกเลิกตั๋ว First Class ของเด็ก 2 ขวบ เอาไปประเคนให้ VIP นามสกุลดัง นั้น บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บกท.) กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว พบว่า ลูกค้าได้ซื้อตั๋วโดยสารผ่านตัวแทนจำหน่าย (เอเจนซี่) ซึ่งเป็นการจองซ้ำซ้อนรายชื่อกัน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. วันที่ 7 มีนาคม 2558 ตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารได้สำรองที่นั่งสำหรับผู้ร้องเรียน และเด็กอายุ 2 ปี ในชั้นหนึ่ง เที่ยวบินที่ TG 676 (กรุงเทพฯ - โตเกียว) เดินทางวันที่ 11 เมษายน 2558

2. วันที่ 8 มีนาคม 2558 ตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารได้สำรองที่นั่ง ครั้งที่ 2 ให้เด็กอายุ 2 ปี คนดังกล่าวอีกในชั้นธุรกิจ ซึ่งทำให้เกิดการสำรองที่นั่งซ้ำซ้อน ระบบจึงได้ยกเลิกที่นั่งของเด็กในชั้นหนึ่ง ซึ่งต่อมาการสำรองในชั้นธุรกิจได้ถูกยกเลิก เนื่องจากไม่ได้ออกบัตรโดยสารตามเวลาที่กำหนด

3. วันที่ 16 มีนาคม 2558 ตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารได้สำรองที่นั่งอีกครั้งให้เด็กอายุ 2 ปี ในชั้นหนึ่ง เที่ยวบินที่ TG 676 (กรุงเทพฯ - โตเกียว) เดินทางวันที่ 11 เมษายน 2558 โดยอยู่ในสถานะเข้าชื่อรอ (Waitlisted) แต่เนื่องจากที่นั่งเต็ม ทำให้ไม่สามารถยืนยันในชั้นหนึ่งได้ ตัวแทนฯ จึงได้สำรองที่นั่งเที่ยวบินเดิม ในชั้นประหยัดเพิ่มเติม ซึ่ง บกท. ได้ยืนยันที่นั่งเที่ยวไปเป็นชั้นประหยัด และยังคงสถานะ Waitlisted ในที่นั่งชั้นหนึ่ง

4. จากการตรวจสอบผู้โดยสารชั้นหนึ่งของเที่ยวบินดังกล่าว ซึ่งมีจำนวน 12 ที่นั่ง มีผู้โดยสาร 9 คน ได้ออกบัตรโดยสารและชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2557 ขณะที่ครอบครัวของ ผู้ร้องเรียนสามารถจองที่นั่งและยืนยันได้ จำนวน 3 ที่นั่ง ขาด 1 ที่นั่ง ของเด็กอายุ 2 ปี

ทั้งนี้ บกท. ยืนยันว่า ไม่ได้ให้ที่นั่งกับผู้โดยสารท่านอื่นตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด ซึ่ง บกท. จะได้ตรวจสอบกับตัวแทนจำหน่ายฯ และแจ้งผลให้ทราบต่อไป

ที่มา, ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ