ก.อุตฯ พลิกโฉมอุตสาหกรรมไทย สร้างต้นแบบ 5 เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เตรียมคลอดแผนแม่บทพัฒนาครอบคลุม 5 มิติ หวังโรงงานอยู่ร่วมชุมชนยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Friday April 24, 2015 12:03 —สำนักโฆษก

นางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้นำแนวคิดการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศมาปรับให้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรมในจังหวัดที่มีอุตสาหกรรมหนาแน่น และจังหวัดที่มีศักยภาพในการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมสูง ซึ่งก็สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศข้อที่ 3 เรื่องการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจอุตสาหกรรมให้สมดุลกับการพัฒนาทางสังคมและสิ่งแวดล้อมจากที่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติและแรงงานเป็นฐานการผลิตไปเป็นการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี องค์ความรู้นวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและประชาชนมากขึ้น โดยกรมโรงงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) ได้ดำเนินโครงการจัดทำศูนย์พัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ(Eco Town Center) และได้ศึกษาวิเคราะห์และจัดทำตัวชี้วัด(Key Performance Indicator : KPI) ความเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ โดยศูนย์ดังกล่าวตั้งอยู่ที่ กรอ. นอกจากนี้ได้จัดทำเว็บไซต์กลางสำหรับเป็นฐานข้อมูลประสานงานและติดตามการดำเนินงานเกี่ยวกับการพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ

“กระทรวงฯ ได้จัดตั้งคณะทำงานศึกษารูปแบบการจัดทำเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศนำร่อง 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร ระยอง ฉะเชิงเทรา และปราจีนบุรี และอีก 9 เขตประกอบการอุตสาหกรรม ได้แก่ เขตประกอบการอุตสาหกรรมไออาร์พีซี จังหวัดระยอง สวนอุตสาหกรรมบางกะดี จังหวัดปทุมธานี เขตอุตสาหกรรม 304 อินดัสเตรียล ปาร์ค จังหวัดปราจีนบุรี สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ ศรีราชา จังหวัดชลบุรี สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ กบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชุมชนอุตสาหกรรม ไอ.พี.พี. จังหวัดระยอง เขตประกอบการอุตสาหกรรมเหมราชระยอง จังหวัดระยอง เขตประกอบการอุตสาหกรรมเหมราชสระบุรี จังหวัดสระบุรี เพื่อขยายความเป็นหุ้นส่วนร่วมกันกับท้องถิ่น ชุมชน และธุรกิจอุตสาหกรรม มีระบบตัวชี้วัดความเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เพื่อรองรับการพัฒนาและการประเมินความเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศให้ได้รับการยอมรับในระดับสากล

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าโครงการการส่งเสริมการผลิตและการบริโภคอย่างยั่งยืน เชื่อมโยงระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้อง แยกเป็นการส่งเสริมผ่านนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างสีเขียว เป้าหมายคือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชน การสร้างระบบการติดตามและการรายงานผล การส่งเสริมการผลิตอย่างยั่งยืน ผ่านนโยบายอุตสาหกรรมสีเขียว โดยล่าสุด(9เม.ย.) มีผู้ได้รับการรับรองอุตสาหกรรมสีเขียวระดับต่างๆ จำนวน 18,628 ราย การส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้โรงงานสร้างกิจกรรมร่วมกับชุมชนและสังคม มีผู้ประกอบกิจการได้รับการรับรองมาตรฐาน CSR-DIW AWARD จำนวน 665 ราย” ปลัดอรรชกา กล่าว

ด้านนายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมโรงานอุตสาหกรรม(กรอ.) กล่าวว่า หลังศึกษาแผนแม่บทใน 5 จังหวัดนำร่องแล้วเสร็จ กรอ. จะส่งต่อแผนแม่บทดังกล่าวไปหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อบูรณาการกิจกรรมตามอำนาจหน้าที่มุ่งสู่ความเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศเดียวกัน ซึ่งเป้าหมายเบื้องต้นจะเป็นการลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัยให้ได้ภายในปี 2561

สำหรับแผนแม่บทเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ได้ตอบโจทย์หลักที่สำคัญ 3 ประการ ได้แก่ การเติบโตของเศรษฐกิจในภาคอุตสาหกรรม เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมพัฒนาสังคมและชุมชนโดยรอบ โดยคำนึงถึงกรอบการพัฒนา 5 มิติ ได้แก่ 1. มิติกายภาพ 2. มิติเศรษฐกิจ 3. มิติสิ่งแวดล้อม 4. มิติสังคม และ 5. มิติการบริหารจัดการ ทั้งนี้ แผนแม่บทพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศใน 5 จังหวัดดังกล่าวดำเนินการเสร็จแล้ว จากนั้น จะนำมาต่อยอดเพื่อจัดโซนนิ่งอุตสาหกรรมทั้งประเทศว่าแต่ละจังหวัดมีความเหมาะสมในการพัฒนาอุตสาหกรรมด้านใด โดยมีเป้าหมายหลักให้โรงงานอุตสาหกรรม ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้และโรงงานมีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจสามารถประกอบกิจการอยู่ได้ ซึ่งจะทำให้ภาคอุตสาหกรรมของไทย มีมาตรฐานเทียบเท่ากับประเทศที่พัฒนาแล้ว และชุมชนที่อยู่รอบพื้นที่โรงงานก็จะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ