รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ประชุม Video Conference เร่งรัดติดตามการทำงาน ศูนย์บัญชาการกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับทุกจังหวัด

ข่าวทั่วไป Friday April 24, 2015 12:04 —สำนักโฆษก

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ประชุม Video Conference เร่งรัดติดตามการทำงาน ศูนย์บัญชาการกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับทุกจังหวัด หวังพัฒนาเป็นเครื่องมือเชื่อมโยง

การทำงานระหว่างส่วนกลางกับพื้นที่ เพื่อให้เข้าถึงสถานการณ์ และแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์

วันนี้ (24 เม.ย.58) ณ ห้องประชุม 2 กระทรวงมหาดไทย นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุม Video Conference เพี่อขับเคลื่อนการดำเนินการของศูนย์บัญชาการกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าสำนักงานจังหวัด ป้องกันจังหวัดและผู้รับผิดชอบระดับจังหวัด หัวหน้าหน่วยในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้จัดตั้ง ศูนย์บัญชาการกระทรวงมหาดไทย (ศบช.มท.) ขึ้น เมื่อเดือนธันวาคม 2557 เพื่อเป็นศูนย์ข้อมูลการบริหารราชการเพื่อการตัดสินใจ บริหารข่าวสารสำหรับการประชาสัมพันธ์ ติดตามสถานการณ์และรายงานข้อมูลข่าวสารจากพื้นที่มายัง ศูนย์บัญชาการกระทรวงมหาดไทย (ส่วนกลาง) โดยที่ผ่านมาได้สั่งการให้จังหวัด ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร รายงานข้อมูลข่าวสารผ่านระบบการติดตาม รวมทั้ง มีการปรับปรุงพัฒนาระบบการบริหารจัดการข้อมูลมาอย่างต่อเนื่อง แต่จากการประมวลผลข้อมูลพบว่าการรายงานข้อมูลจากในพื้นที่บางส่วนยังไม่สมบูรณ์ต่อการวิเคราะห์หรือตัดสินใจในการแก้ไขปัญหา

ดังนั้น ในวันนี้จึงได้กำหนดให้มีการประชุม Video Conference ร่วมกับทุกจังหวัดและหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อเร่งรัดขับเคลื่อนการดำเนินงานและเน้นย้ำให้ทุกฝ่าย โดยเฉพาะจังหวัดให้ความสำคัญในการรายงานสถานการณ์มายังศูนย์บัญชาการกระทรวงมหาดไทยให้มีความรวดเร็ว ถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์ ทั้งในแง่ของปริมาณและคุณภาพเชื่อมโยงกับเครือข่ายของหน่วยงานกระทรวงมหาดไทยในภูมิภาค เพื่อให้ส่วนกลางสามารถนำข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับการตรวจสอบอย่างถูกต้องจากพื้นที่ นำไปเป็นข้อมูลให้ผู้บริหารใช้ประกอบการแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์ เช่น เหตุการณ์สาธารณภัยต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ในวงกว้าง รวมทั้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความคืบหน้าของการดำเนินงานตามนโยบายสำคัญเร่งด่วน เป็นต้น

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันศูนย์บัญชาการกระทรวงมหาดไทย แบ่งโครงสร้างภายในเป็น 4 ภารกิจ คือ 1. ศูนย์ติดตามสถานการณ์ 2. ศูนย์บริหารสถานการณ์ในภาวะวิกฤต 3. ศูนย์บริหารและติดตามข่าวสาร และ 4. ศูนย์ข้อมูลสนับสนุนการบริหาร โดยกระทรวงมหาดไทยจะเร่งรัดพัฒนาประสิทธิภาพในทุกๆ ด้านอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการรายงานและติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ การประมวลผลและสนับสนุนข้อมูลให้แก่ผู้บริหาร และ เพื่อให้ศูนย์บัญชาการกระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานที่ตอบสนองการทำงานของทุกหน่วยงานในสังกัดทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค จังหวัด อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เป็นไปอย่างมีเอกภาพ เป็นระบบ รวดเร็ว ทันเหตุการณ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ