รมว.ศธ.เผยผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก 12/2558

ข่าวทั่วไป Friday April 24, 2015 12:04 —สำนักโฆษก

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 12/2558 เมื่อวันพุธที่ 22 เมษายน 2558 ที่ห้องประชุมจันทรเกษม

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบเกี่ยวกับผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันจันทร์ที่ 20 เมษายน 2558 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้มอบหมายให้ผู้บริหารองค์กรหลักศึกษาร่างรัฐธรรมนูญที่อยู่ระหว่างการเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาว่ามีมาตราหรือส่วนใดบ้างที่อาจมีผลกระทบกับกระทรวงศึกษาธิการ และเสนอข้อคิดเห็นมาที่สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการภายในวันจันทร์ที่ 27 เมษายน 2558 เพื่อรวบรวมและหารือร่วมกันอีกครั้งก่อนนำเสนอให้คณะทำงานของรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ก่อนวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม 2558

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ทุกกระทรวงพิจารณาเรื่องการจัดงานต่างๆ ซึ่งบางงานไม่มีความจำเป็นและใช้งบประมาณค่อนข้างสูง เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของแต่ละกระทรวง

สำหรับการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักครั้งนี้ ได้หารือเกี่ยวกับคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งผู้บริหารองค์กรหลัก ซึ่งได้เรียนให้ที่ประชุมรับทราบว่าเป็นการปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสม โดยมอบหมายให้ผู้ที่รับตำแหน่งใหม่ไปศึกษางานขององค์กรที่กำกับดูแล เพื่อให้มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ไม่สะดุดหรือล่าช้า จึงเชื่อมั่นว่าจะทำให้การขับเคลื่อนนโยบายการปฏิรูปการศึกษามีความไหลลื่นมากขึ้น เช่น การปรับเปลี่ยนตำแหน่งของอดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน) ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาการศึกษา เนื่องจากเคยดำรงตำแหน่งในสภาการศึกษาและมีความเชี่ยวชาญในส่วนนี้ จึงมีความเหมาะสมที่จะกำกับดูแลองค์กรดังกล่าวโดยตรง

ในเรื่องของการมอบหมายให้ผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 3 คน ปฏิบัติหน้าที่เพิ่มเติมใน 3 องค์กร ได้แก่ 1) นายกมล ศิริบรรณ รองปลัดกระทรวง ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเลขาธิการคุรุสภา อีกตำแหน่งหนึ่ง 2) นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ ผู้ตรวจราชการ ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) อีกตำแหน่งหนึ่ง และ 3) นายสุเทพ ชิตยวงษ์ ผู้ตรวจราชการ ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. อีกตำแหน่งหนึ่ง ซึ่งจะได้เชิญทั้ง 3 ท่านมาพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจในการมอบหมายงานและการทำความเข้าใจกับบุคลากรในองค์กรถึงเหตุผลของการดำเนินการของ คสช. รวมทั้งการศึกษางานของแต่ละองค์กร โดยเฉพาะงานเร่งด่วนที่เกี่ยวข้องกับทั้ง 3 องค์กรว่ามีอะไรบ้าง เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เช่น สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจะมีเรื่องของมาตรฐานวิชาชีพ สกสค.จะเป็นเรื่องของสวัสดิการและการใช้จ่ายเงิน และองค์การค้าของ สกสค.ในช่วงเวลานี้ก็จะเป็นเรื่องการจัดพิมพ์ตำราเรียน

แม้ว่าทั้ง 3 ท่านอาจมีความหนักใจบ้างเพราะไม่เคยสัมผัสงานที่ได้รับมอบหมายซึ่งถือเป็นงานใหม่ แต่เชื่อมั่นในความสามารถของทุกท่านในการบริหารงานในส่วนนั้น ซึ่งได้แจ้งทั้งสามท่านว่าหากมีปัญหาหรืออุปสรรคในการดำเนินการ ก็ขอให้มาปรึกษากัน โดยตนเองก็ยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหา

กุณฑิกา พัชรชานนท์

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ