ผลการประชุมคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษา ศธ. 6/2558

ข่าวทั่วไป Friday April 24, 2015 12:05 —สำนักโฆษก

ศึกษาธิการ - พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 6/2558 เมื่อวันพุธที่ 22 เมษายน 2558 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ

รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่าที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องสำคัญ คือ ร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายการศึกษาและพัฒนามนุษย์แห่งชาติ พ.ศ. .... ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ได้จัดทำร่างดังกล่าว เพื่อให้ที่ประชุมได้พิจารณา โดยได้มีการนำร่างของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) มาเปรียบเทียบ ซึ่งมีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวางในหมวด 1 คณะกรรมการนโยบายการศึกษาและพัฒนามนุษย์แห่งชาติ (คศม.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ และกรรมการประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ กรรมการโดยตำแหน่ง ผู้แทนองค์กรต่างๆ และให้เลขาธิการเป็นเลขานุการคณะกรรมการ รวมทั้งการกำหนดให้มีคณะกรรมการสรรหาคณะหนึ่งทำหน้าที่คัดเลือกบุคคลที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และการกำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการร่าง พระราชบัญญัติที่เสนอโดย สกศ. และ สปช. ยังมีความแตกต่างกันบ้างทั้งจำนวนกรรมการ ที่มาของคณะกรรมการสรรหา และอำนาจหน้าที่

นอกจากนี้ ประเด็นที่ได้มีการเสนอความเห็นกันอย่างมาก คือ หมวด 3 สำนักงานคณะกรรมการนโยบายการศึกษาและพัฒนามนุษย์แห่งชาติ ทำหน้าที่งานเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการศึกษาและพัฒนามนุษย์แห่งชาติ เป็นหน่วยงานหลักขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา โดยร่างของ สปช. เสนอให้เป็นหน่วยงานในกำกับของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน และไม่เป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณหรือกฎหมายอื่น มีฐานะเป็นนิติบุคคลอยู่ในกำกับของนายกรัฐมนตรี ส่วนร่างของ สกศ. เสนอให้สำนักงานเป็นส่วนราชการอยู่ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี มีฐานะเป็นนิติบุคคล อยู่ในบังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ร่างของ สปช. ยังได้กำหนดให้มีสมัชชาการศึกษาไว้ในหมวด 4 โดยให้มีคณะกรรมการคณะหนึ่งเรียกว่า คณะกรรมการสมัชชาการศึกษาแห่งชาติ ประกอบด้วยบุคลากรทางการศึกษา ผู้แทนสถานศึกษาทุกระดับ องค์กรภาคเอกชน หน่วยงานของรัฐ องค์กรภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้อง ผู้เรียน ประชาชน และชุมชนท้องถิ่น เพื่อรับผิดชอบการจัดสมัชชาการศึกษาแห่งชาติอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง ส่งเสริม สนับสนุน ให้บุคลากรทางการศึกษา ผู้แทนสถานศึกษา ผู้เรียน และประชาชน จัดสมัชชาการศึกษาระดับพื้นที่และสมัชชาการศึกษาเฉพาะประเด็นให้บรรลุผล รวมทั้งเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้มีหรือแก้ไขการจัดทำนโยบาย ยุทธศาสตร์ มติ ครม. กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวกับการศึกษา

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงแนวทางการมีสำนักงานก็เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน บุคลากรที่มีความสามารถไม่ย้ายออกไป โดยให้คำนึงถึงอำนาจการกำกับดูแลส่วนราชการว่าสามารถทำได้มากน้อยเพียงใด มีแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไร หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ปฏิบัติตาม และให้ สกศ. รวบรวมข้อสังเกตในทุกหมวดของร่างพระราชบัญญัติจากที่ประชุมไปปรับให้เหมาะสม โดยให้นำร่างของ สปช. มาพิจารณาด้วย และนำมาเสนอต่อที่ประชุมในครั้งต่อไป

นงศิลินี โมสิกะ

สรุป/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ