กระทรวงมหาดไทย ติวเข้มบุคลากรศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ เพิ่มทักษะแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน เน้นจิตสำนึกบริการ

ข่าวทั่วไป Monday April 27, 2015 13:09 —สำนักโฆษก

กระทรวงมหาดไทย ติวเข้มบุคลากรศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ เพิ่มทักษะแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน เน้นจิตสำนึกบริการ

วันนี้ (27 เม.ย. 58) เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 5 อาคารสถาบันดำรงราชานุภาพ กระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรม “โครงการเสริมสร้างองค์ความรู้ในการปฏิบัติงานของบุคลากรศูนย์ดำรงธรรม” ประจำปี 2558 รุ่นที่ 2 แก่ผู้ปฏิบัติงานศูนย์ดำรงธรรมทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชน

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้มีการจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมขึ้นในทุกระดับ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมทั้งได้เร่งพัฒนาการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมในทุกๆ ด้านอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานในระดับพื้นที่ให้สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเสมอภาค มีคุณภาพ รวดเร็ว ลดขั้นตอนในการปฏิบัติงานและอำนวยความสะดวก สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนให้ได้รับความพึงพอใจมากยิ่งขึ้น โดยกระทรวงมหาดไทยได้มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรม ภายใต้แนวคิด “มหาดไทยร้อยใจ คนไทยยิ้มได้” เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ที่มุ่งเน้นการสร้างความเป็นธรรมให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน สามารถแก้ไขปัญหาได้เป็นผลสำเร็จ และให้บริการที่ดีแก่พี่น้องประชาชน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้จัดทำโครงการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการให้กับบุคลากรที่ปฏิบัติงานของศูนย์ดำรงธรรม จำนวน 2 รุ่น คือ รุ่นที่ 1 ดำเนินการแล้วเมื่อวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา สำหรับการฝึกอบรมครั้งนี้ถือเป็นรุ่นที่ 2 มีผู้เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 81 ราย ดำเนินการระหว่างวันที่ 27 เมษายน - 1 พฤษภาคม 2558 ณ สถาบันดำรงราชานุภาพ และวิทยาลัยมหาดไทย อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การฝึกอบรมครั้งนี้ เป็นการเพิ่มพูนความรู้ให้กับผู้ปฏิบัติงานของศูนย์ดำรงธรรม เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และยังเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมอบรมเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรคและการแก้ไขปัญหาของศูนย์ดำรงธรรม พร้อมทั้งปลูกฝังให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของศูนย์ดำรงธรรมมีความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานในการช่วยเหลือประชาชนที่ตกทุกข์ได้ยากให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม สำหรับการให้บริการประชาชนของศูนย์ดำรงธรรมในทุกระดับนั้น พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบแนวทางในการดำเนินงาน โดยได้เน้นเป้าหมายสำคัญในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนให้เป็นผลสำเร็จ สามารถแก้ไขปัญหาของประชาชนได้ และให้ทุกจังหวัดปรับเปลี่ยนการดำเนินงานให้สอดรับกับภารกิจในแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้ ในการฝึกอบรมมีการมุ่งเน้นการเสริมสร้างให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีองค์ความรู้ที่หลากหลาย มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการให้บริการ รวมทั้งเสริมสร้างทักษะในเรื่องของการไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาทและการแก้ปัญหาโดยสันติวิธี ซึ่งจะส่งผลให้การดำเนินงาน ของศูนย์ดำรงธรรมทุกแห่งทั่วประเทศ สามารถปฏิบัติงานในการให้ความช่วยเหลือประชาชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีความเป็นเลิศในการให้บริการ รวมทั้ง กระทรวงมหาดไทยได้เน้นย้ำให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคนจะต้องเป็นผู้มีจิตอาสา สำนึกรับผิดชอบในการให้บริการและมีทัศนคติที่ดีต่องานบริการของศูนย์ดำรงธรรมและประชาชนผู้รับบริการ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ