ก.ไอซีที จัดประชุมระดมความคิดเห็นแผนปฏิบัติการ IPv6 ระยะที่ 2

ข่าวทั่วไป Monday April 27, 2015 16:02 —สำนักโฆษก

กระทรวงไอซีที จัดประชุมระดมความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการ IPv6 ระยะที่ 2 เดินหน้าขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่าน IPv4 ไปสู่ IPv6 อย่างเป็นรูปธรรม นำประเทศไทยก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) สมบูรณ์แบบ

นางเมธินี เทพมณี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการ IPv6 ระยะที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 27 เมษายน 2558 ณ ห้องวายุภักษ์ 6 ชั้น 5 อาคารศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ว่า ปัจจุบันอุปกรณ์ที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจากการเข้าสู่เทคโนโลยี Internet of things จะทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ติดต่อสื่อสารกันได้เองผ่านอินเทอร์เน็ต และมีการคาดการณ์ว่าจำนวนอุปกรณ์ที่เชื่อมอินเทอร์เน็ตได้จะมีจำนวนสูงถึง 50,000 ล้านอุปกรณ์ ภายในปี 2563 ส่งผลให้ต้องใช้ IP Address หรือจำนวนหมายเลขที่ใช้ระบุตัวตนของอุปกรณ์ที่จะเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเหล่านี้จำนวนมหาศาล

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเติบโตดังกล่าว จึงมอบหมายให้กระทรวงไอซีทีดำเนินการผลักดัน ส่งเสริม เร่งรัด และติดตามผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ IPv6 ในประเทศไทย ประกอบกับแผนปฏิบัติการ IPv6 ระยะแรกกำลังจะสิ้นสุดลงในเดือนธันวาคม 2558 นี้ กระทรวงไอซีทีจึงมีความจำเป็นต้องจัดทำแผนปฏิบัติการ IPv6 ระยะที่ 2 เพื่อให้การผลักดันเกี่ยวกับเรื่อง IPv6 มีความต่อเนื่อง ครอบคลุม และส่งผลให้การเปลี่ยนผ่านไปสู่ IPv6 มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่ทำให้ตัวชี้วัดของแผนปฏิบัติการไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

“การประชุมร่วมกันในครั้งนี้เป็นการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา องค์กรหรือสถาบันที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนภาคประชาชน ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการจัดทำแผนปฏิบัติการ IPv6 ระยะที่ 2 เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่าน IPv4 ไปสู่ IPv6 ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม อันจะนำไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ได้อย่างสมบูรณ์แบบ รวมทั้งรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และนำประเทศไทยก้าวเข้าสู่การแข่งขันในเวทีระดับภูมิภาคและระดับโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ” นางเมธินีฯ กล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ