สมอ. ยกเลิกมาตรฐานพัดลมไฟฟ้า เตรียมพร้อมกำหนดใหม่ให้ทันสมัย เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

ข่าวทั่วไป Wednesday April 29, 2015 16:01 —สำนักโฆษก

นางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) เปิดเผยว่า กมอ. มีมติเห็นควรยกเลิกมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมพัดลมไฟฟ้ากระแสสลับเฉพาะด้านความปลอดภัย มอก. 934-2533 และเตรียมกำหนดใหม่ให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน โดยคำนึงถึงคุณภาพและความปลอดภัยของประชาชนผู้บริโภคเป็นสำคัญ โดยเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2558 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมได้ประกาศแจ้งให้ผู้มีส่วนได้เสียและผู้มีประโยชน์เกี่ยวข้องได้มีโอกาสชี้แจงแสดงความคิดเห็นเพื่อนำมาประกอบการพิจารณาดำเนินการตราพระราชกฤษฎีกาต่อไป

นายหทัย อู่ไทย เลขาธิการ สมอ. กล่าวเพิ่มเติมว่า การทบทวน และแก้ไขมาตรฐานเป็นภารกิจที่สำคัญเพื่อให้ทันต่อความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมการผลิตและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา สมอ. จึงได้ประกาศยกเลิกมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมพัดลมไฟฟ้ากระแสสลับต้องเป็นไปตามมาตรฐาน และเตรียมกำหนดใหม่โดยประกาศรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียหรือผู้มีประโยชน์เกี่ยวข้องตามมาตรฐานดังกล่าว ทั้งนี้ ผู้ประสงค์จะแสดงความคิดเห็นให้แสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งเหตุผล โดยระบุชื่อที่อยู่มายัง สมอ. ภายในวันที่ 6 พฤษภาคม 2558 สามารถดูรายละเอียดได้ที่ www.tisi.go.th (เลือกประกาศมาตรฐานบังคับ) โดย สมอ.จะนำข้อคิดเห็นดังกล่าวมาประกอบการพิจารณาการตราพระราชกฤษฎีกาเพื่อบังคับใช้ต่อไป

เลขาธิการ สมอ. กล่าวทิ้งท้ายว่า การกำหนดมาตรฐานพัดลมไฟฟ้าขึ้นใหม่นี้ก็เพื่อคุ้มครองความปลอดภัย ของประชาชน และป้องกันความเสียหายอันอาจจะเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมของประเทศ เนื่องจากพัดลมไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน หากนำไปใช้จะทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ อย่างไรก็ตามเมื่อ สมอ. ประกาศมาตรฐานดังกล่าวแล้วผู้ทำและนำเข้าจะต้องได้รับอนุญาตจาก สมอ. ขณะเดียวกันผู้จำหน่ายจะต้องจำหน่ายสินค้าที่มีเครื่องหมาย มอก. รับรองเท่านั้น หากผู้ใดทำหรือนำเข้ามาโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับการจำหน่ายในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับทั้งแต่ 5,000 -50,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับผู้บริโภคจะเลือกซื้อพัดลมไฟฟ้าขอให้เลือกที่มีเครื่องหมาย มอก. พร้อมระบุหมายเลข มอก. และแนะนำว่าผู้ซื้อควรทำการทดสอบการใช้งานก่อนตัดสินใจซื้อ เนื่องจากโครงสร้างของพัดลมนั้นค่อนข้างเปราะบาง อาจเกิดกรณีสินค้าชำรุดเสียหายซึ่งเกิดขึ้นในระหว่างการขนส่งได้และไม่สามารถสังเกตได้จากภายนอกของบรรจุภัณฑ์เพียงเท่านี้ก็จะได้พัดลมไฟฟ้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ